นักวิเคราะห์คาด GDP Q2/52 สหรัฐหดตัวน้อยลงเพียง 1.5% หลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยทุเลาลง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสหรัฐจะหดตัวลงในอัตรา 1.5%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่หดตัวลงถึง 5.5% นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของสหรัฐ กำลังทุเลาลง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ในคืนนี้ตามเวลาประเทศ

จอห์น ซิลเวีย นักวิเคราะห์จาก Wells Fargo Securities LLC ในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งหนึ่งในสัญญาณบ่งชี้ก็คือผลประกอบการเอกชน รวมถึงบริษัท แคทเทอพิลลาร์ และดาว เคมิคอลส์ บริษัทเหล่านี้มีภาวะขาดทุนที่ลดลง หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ"

"อย่างไรก็ตาม คาดว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 70% ของมูลค่าเศรษฐกิจโดยรวม อาจต้องใช้เวลาอีกนานจึงจะฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าที่ดการณ์ไว้" ซิลเวียกล่าว

ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ร่วงลงเกินคาด 467,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10% ในเร็วๆนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ