สายการบิน ANA ขาดทุน $307 ล้านใน Q2/52 หลังหวัดใหญ่ 2009 ระบาดกระทบรายได้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น รายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาส 2 ทั้งสิ้น 2.92 หมื่นล้านเยน หรือ 307 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเที่ยวบินและธุรกิจของ ANA ซึ่งสวนทางกับปีที่แล้วสายการบินสามารถทำกำไรได้ถึง 6.65 พันล้านเยน

ก่อนหน้านี้ ANA ขาดทุนอย่างหนักอยู่แล้ว จากราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นและเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลง รวมทั้งยอดขายตั๋วเครื่องบินที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก จากนั้นเมื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 แพร่ระบาดทั่วโลก ผลประกอบการของ ANA ก็ย่ำแย่อย่างหนัก นอกจากนี้ ANA ยังได้รับผลกระทบจากภาคธุรกิจที่ลดการใช้บริการสายการบินและภาคครัวเรือนที่ลดการใช้จ่ายในการเดินทางทางอากาศ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ฉุดรั้งผลการดำเนินงานทั้งในและต่างประเทศของ ANA

ANA ระบุว่า ทางสายการบินจะใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อลดต้นทุนให้ได้ราว 3 หมื่นล้านเยนภายในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ปี 2553 ซึ่งรวมถึงการยุบสำนักงานในต่างประเทศที่ไม่ทำกำไร และยกเลิกหรือลดจำนวนเที่ยวบินในบางพื้นที่

เอพีรายงานว่า หลังจาก ANA เปิดเผยรายงานผลประกอบการในวันนี้แล้ว ราคาหุ้น ANA ในตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงทันที 0.8% แตะที่ 264 เยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ