World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ร่วงลงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงภาวะเงินฝืดที่อาจเป็นอุปสรรคขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เผชิญภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักงานสถิติเปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นซึ่งไม่รวมอาหารสดลดลง 1.7% จากปีก่อนหน้านี้ โดยดัชนีดังกล่าวตกลงอย่างต่อเนื่องจากที่ร่วงลง 1.1% ในเดือนพ.ค. และเป็นระดับที่ดิ่งหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2514

-- อัตราว่างงานในญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี ที่ 5.4% ในเดือนมิ.ย. จาก 5.2% ในเดือนพ.ค. แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจประเทศคงไม่ฟื้นตัวในเร็ววันนี้

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารรายงานว่า จำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ถึง 830,000 คนจากปีที่แล้ว แตะ 3.48 ล้านคน ซึ่งถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันแล้ว โดยจากทั้งหมดมีผู้ถูกปลดออกโดยไม่สมัครใจถึง 1.21 ล้านคน หรือมากกว่าปีที่แล้วถึง 620,000 คน

-- แอนดรูว์ คูโม อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค และสถาบันการเงินอีก 7 แห่งของสหรัฐที่ขอรับความช่วยเหลือจากโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) มูลค่า 1.75 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐนั้น ได้จ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานในปี 2551 รวมทั้งสิ้น 3.26 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงกิจการภายในและสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 277,237 เยน นับเป็นตัวเลขที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แล้ว ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในส่วนของการซื้อรถประหยัดพลังงานขานรับการให้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล

-- สถาบัน GfK NOP เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนก.ค.ทรงตัวที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2551 ขณะที่มีข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการบ่งชี้ว่า อังกฤษกำลังหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ดัชนีความเชื่อมั่นผุ้บริโภคของอังกฤษในเดือนก.ค.ทรงตัวเท่ากับเดือนก่อนที่ระดับติดลบ 25 จุด แต่ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับติดลบ 39 จุดในปีที่แล้ว

-- ศาลพม่าเลื่อนการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าไปจนกว่าจะถึงวันที่ 11 ส.ค. ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวออกมาว่า ศาลมีกำหนดการไต่สวนและตัดสินในวันนี้

-- กระทรวงแรงงานสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานภายในประเทศประจำไตรมาส 2 ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสแรก และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 3.7% เนื่องจากเศรษฐกิจสิงคโปร์เริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง โดยกระทรวงระบุว่าภาคเอกชนลดการจ้างงาน 5,500 ตำแหน่งในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ 12,760 ตำแหน่ง

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนสามารถทำกำไรได้ 1 พันล้านดอลลาร์ หลังบริษัท MidAmerican Energy Holdings Co. ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือได้รุกซื้อหุ้นของบีวายดี โค ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนจำนวน 225 ล้านหุ้นในราคาหุ้นละ 8 ดอลลาร์ฮ่องกง

-- โททาล เอสเอ (Total SA) บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับสามของยุโรปเผยกำไรไตรมาส 2 ปรับตัวลดลง 54% เพราะได้รับผลกระทบของราคาน้ำมันที่ร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่ แล้วท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ