พณ.สั่งเช็คสต็อกข้าว เร่งวางเกณฑ์ระบายข้าวเปลือกเพื่อผลิตข้าวนึ่งส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 1, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ด้านการระบาย ได้สั่งการให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) เร่งตรวจปริมาณสินค้าในสต็อกทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ และนำกลับมารายงานให้ทราบในวันที่ 3 ส.ค.

นอกจากนี้จะให้กรมการค้าต่างประเทศกำหนดหลักเกณฑ์การระบายข้าวเปลือกเพื่อใช้ผลิตข้าวนึ่งสำหรับการส่งออก โดยเบื้องต้นได้กำหนดคุณสมบัติให้ผู้ส่งออกที่มีประวัติการส่งออกข้าวนึ่งและมีคำสั่งซื้อ ยื่นเสนอราคาซื้อเข้ามายังคณะทำงานดำเนินการด้านการะบายข้าวที่มีนางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธานพิจารณา โดยกำหนดรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์การส่งออกข้าวนึ่งทุกวันศุกร์ประกอบด้วย

"สาเหตุที่ให้ระบายข้าวเปลือก เพราะโรงสีข้าวเสนอว่าขณะนี้การส่งออกข้าวนึ่งในตลาดโลกคึกคักกว่าข้าวชนิดอื่น และอินเดียยังชะลอการส่งออก จึงต้องช่วยผู้ส่งออกหาวัตถุดิบในการผลิตข้าวนึ่ง ประกอบกับรัฐบาลยังมีข้าวเปลือกที่ยังไม่ได้สั่งสีแปรสภาพอยู่แล้ว จึงให้เร่งระบายข้าวเปลือกก่อน" นางพรทิวา กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับข้าวสารจะกำหนดแนวทางระบายต่อไป โดยจะเพิ่มเงื่อนไขให้เปิดระบายข้าวสารเพื่อใช้ภายในประเทศนอกเหนือจากการส่งออกด้วย โดยผ่านกลไกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ส่วนปริมาณการระบายทั้งข้าวเปลือกและข้าวสารจะเป็นปริมาณครั้งละเท่าใดนั้นต้องรอให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ