เวทีพลังงานอาเซียน+6 ผ่านยุทธศาสตร์สำรองน้ำมัน ชูแผนค้า-พัฒนาไบโอดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 1, 2009 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกุล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน+3(จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) และที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน+6(ออสเตรเลีย นิวซีแลนค์ อินเดีย) ได้รับทราบการศึกษาเรื่องแผนยุทธศาสตร์การสำรองน้ำมันที่มีการศึกษาการแบ่งการสำรองน้ำมันออกไว้ 2 ระดับ แบ่งเป็น ระดับพื้นฐาน คือสำรองเพื่อการค้าและสำรองตามกฎหมาย และระดับยุทธศาสตร์

สำหรับความพร้อมของกลุ่มประเทศต่อการสำรองน้ำมันไว้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มประเทศที่มีการกำหนดเป้าหมายชัดเจนและมีโครงสร้างพื้นฐานตามกฎหมายพอสมควร ได้แก่ ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, ไทย, เวียดนาม, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ส่วนกลุ่มประเทศที่ยังไม่มีนโยบายในด้านนี้ ได้แก่ บรูไน, กัมพูชา, ลาว, มาเลเซีย, พม่า, สิงคโปร์ และจีน ทั้งนี้เวียดนามให้ความสนใจจัดทำแผนสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์มากเป็นพิเศษ โดยเบื้องต้นตั้งเป้าสำรองไว้ที่ 60 วันของความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีถ้อยแถลงต่อการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนภายใต้กรอบข้อตกลงอาเซียน+6 โดยที่ประชุมรับทราบการศึกษาเบื้องต้นเรื่องการค้าไบโอดีเซลระหว่างประเทศ ซึ่งการศึกษานี้มีกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ร่วมด้วย

ทั้งนี้การศึกษาเปรียบเทียบมาตรฐานไบโอดีเซลทั่วโลก ได้มีการกำหนดมาตรฐานที่สำคัญเช่นค่า Oxidation Stability ซึ่งการกำหนดให้มีมาตรฐานของอาเซียน+6 จะทำให้การค้าไบโอดีเซลพัฒนาขึ้นในอนาคต โดยมีคู่ค้าสำคัญของอาเซียน คือ จีน และญี่ปุ่น ขณะที่ไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่งในภมิภาคอาเซียน+6 ในแง่การพัฒนาไบโอดีเซล

อย่างไรก็ดี ขณะนี้จากการศึกษาพบว่าไบโอดีเซล B10 ขึ้นไป ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพิ่มเติมก่อนที่จะสามารถนำไปใช้กับกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ