เศรษฐกิจเม็กซิโกไตรมาส 2 ส่อเค้าร่วงหนักในรอบ 30 ปี จากการระบาดของหวัดสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 2, 2009 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังเม็กซิโกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไตรมาสสองมีแนวโน้มตกต่ำหนักสุดในรอบ 30 ปี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำและสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตอุตสาหกรรมและการจ้างงาน

โดยทางกระทรวงฯคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจช่วงไตรมาสสองของปีนี้อาจติดลบถึง 10.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากที่ดิ่งลง 8.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยรัฐบาลมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจีดีพีในวันที่ 20 สิงหาคม

"ในช่วงไตรมาสที่สองปีนี้ เศรษฐกิจเม็กซิโกได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจอื่นๆ"

ขณะเดียวกันตัวเลขคนตกงานของเม็กซิโกยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปีนี้ ในยามที่เกิดภาวะถดถอยในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าสินค้าของเม็กซิโกสูงถึง 80% ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเม็กซิโกกล่าวว่า ในปีนี้เศรษฐกิจจะหดตัวลงเกือบ 2 เท่าจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะทรุดตัว 6.5-7.5% ในก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมในระหว่างเดือนเม.ย.-พ.ค.ลดลง 12.1% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานลดลง 4.1% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2551 และในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เม็กซิโกมีตัวเลขขาดดุลงบประมาณ 9.46 หมื่นล้านเปโซ (7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

อย่างไรก็ตาม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากกระทรวงคลังกล่าวว่าเศรษฐกิจเม็กซิโกจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ