ออสเตรเลียเผยภาคการผลิตเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 10 เดือน บ่งชี้แผนฟื้นฟูศก.ได้ผล

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคการผลิตประจำเดือนก.ค.ของออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่ถูกปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ช่วยกระตุ้นดีมานด์ด้านการผลิตให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

รายงานระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้น 6.1% แตะระดับ 44.5 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังอยู่ในภาวะหดตัว

ฮีทเธอร์ ไรโดท์ ซีอีโอของสมาคมอุตสาหกรรมออสเตรเลียกล่าวว่า รายงานภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.ได้สนับสนุนมุมมองของนายเกล็น สตีเฟนส์ ที่ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจฟื้นตัวขึ้น

"เราคาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี ในการประชุมพรุ่งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจะช่วยกระตุ้นภาคการผลิตให้คึกคักขึ้น นอกจากนี้ เราคาดว่าภาคการผลิตจะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้า" ไรโดท์กล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 0.4% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่ติดลบครั้งแรกในรอบ 8 ปี เพราะได้รับแรงหนุนจากการจัดสรรเงิน 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ภาคครัวเรือนเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เปิดเผยถึงแผนการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานมูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ