ศาสตราจารย์นูเรียล รูบินี คาดเศรษฐกิจโลกถดถอยต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์นูเรียล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และเป็นผู้คาดการณ์ว่าจะเกิดวิกฤตการเงินในปี 2549 นั้น กล่าวในการสัมนาเรื่องเหมืองแร่ที่ออสเตรเลียว่า เศรษฐกิจโลกจะยังคงอยู่ในภาวะถดถอยต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ และคาดว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะยังไม่สิ้นสุดลงแม้ว่าจะผ่านช่วงสิ้นไปนี้ไป

ก่อนหน้านี้ ศาสตราจารย์รูบินีได้คาดการณ์เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่า เศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาอยู่ในภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2553 หรือ 2554 เนื่องจากหนี้สินภาครัฐบาลที่สูงขึ้น ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น และอัตราการขยายตัวด้านการจ้างงานที่หยุดชะงัก

เมื่อวานนี้ นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐก็ชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงในสหรัฐในรอบเกือบ 50 ปี อาจจะสิ้นสุดลงและเศรษฐกิจอาจจะกลับมาขยายตัวในจังหวะที่รวดเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ได้คาดการณ์ไว้

บลูมเบิร์กรายงานว่า รูบินี กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขยายตัวประมาณ 1% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า สหรัฐอาจจะเริ่มเห็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดของภาวะถดถอยแล้ว

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 1.4% ปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย. และการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนอาจจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ไป 1 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ