"นูเรียล รูบินี"คาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ดีดตัวขึ้นมากกว่านี้ในปีหน้าหลังภาวะศก.ถดถอยลดน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์นูเรียล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และเป็นผู้คาดการณ์ว่าจะเกิดวิกฤตการเงินในปี 2549 นั้น กล่าวในการสัมนาเหมืองแร่ที่ออสเตรเลียว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาจจะปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านี้ในปีหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเริ่มคลี่คลายลง และที่ปลายอุโมงค์ก็เริ่มมีแสงสว่างขึ้นมากแล้ว

ดัชนี Reuters/Jefferies CRB ของสินค้าโภคภัณฑ์ 19 ประเภท ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 12% ในปีนี้ ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมีส่วนช่วยกระตุ้นดีมานด์สินค้าโภคภัณฑ์ขึ้นด้วยเช่นกัน โดยราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นแล้ว 56% ในปีนี้ ขณะที่ราคาทองแดงทะยานขึ้น 86%

บลูมเบิร์กรายงานว่า รูบินีเป็นผู้เชี่ยวชาญอีกรายที่มีความคิดเห็นไปในทำนองเดียวกันกับนายอลัย กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐที่มองเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

"เศรษฐกิจสหรัฐอาจขยายตัวในอัตรา 2.5% เมื่อดูจากตัวเลขสต็อกสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่าปริมาณการผลิตปรับตัวขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับดีมานด์ของผู้บริโภค ผมมีมุมมองในด้านบวกต่อเศรษฐกิจในระยะใกล้ เพราะตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีเสถียรภาพบ้างแล้ว แต่ในระยะยาวนั้น เศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงและตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเป็นตัวแปรสำคัญ ซึ่งหากราคาบ้านดิ่งลงราว 5% เศรษฐกิจก็อาจจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง แต่หากราคาบ้านร่วงลงมากกว่า 10% เศรษฐกิจก็อาจจะยังอยู่ในภาวะหดตัว และจำนวนบ้านที่ถูกยึดเพราะหลุดจำนองก็จะพุ่งขึ้นด้วย" กรีนสแปนกล่าวในรายการ “This Week"

ขณะที่ศ.รูบินีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงใกล้สิ้นปีนี้ ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาอยู่ในภาวะถดถอยช่วงปลายปี 2553 หรือ 2554 เนื่องจากหนี้สินภาครรัฐบาลที่สูงขึ้น ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น และอัตราการขยายตัวด้านแรงงานที่หยุดชะงัก

การขยายตัวทางเศรษฐกิจในจีนซึ่งเป็นประเทศที่ใช้โลหะรายใหญ่สุดในโลกนั้น ขยายตัวขึ้น 7.9% ในไตรมาส 2 นอกจากนี้ จีนยังแซงหน้าญี่ปุ่นในตำแหน่งตลาดหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เมื่อพิจารณาในแง่ของมูบค่าเมื่อวันที่ 16 ก.ค. หลังจากที่การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อพุ่งสูงขึ้น และราคาหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ดีดตัวขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ศจ.รูบีนีคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ