คลัง เล็งจัดสรรเงินภาษีที่ดินตั้งธนาคารที่ดินหาที่ทำกินให้เกษตรกรยากจน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 3, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางจัดตั้งธนาคารที่ดิน โดยนำรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางส่วนมาจัดสรรเป็นทุนในการจัดตั้งธนาคารที่ดินเพื่อทำหน้าที่จัดหาที่ดินให้เกษตรที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งที่ดินทำกินได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีเพื่อส่วนรวม

"นายกฯฝากเรื่องนี้ให้พิจารณาให้เหมาะสม ให้มีการจัดสรรรายได้ภาษีตั้งเป็นธนาคารที่ดิน จัดหาที่ดินให้เกษตรกร" นายกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังพร้อมนำ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเร็วๆ นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะนำร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ทันสมัยประชุมนี้ โดยขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)อยู่ระหว่างเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ซักซ้อมและทำความเข้าใจในระดับท้องถิ่น รวมทั้งปรับบทบาทผู้บริหารท้องถิ่นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง กล่าวว่า หลังร่างกฎหมายดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะมีการออกเป็นบทเฉพาะกาล เพื่อให้เวลาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ปรับตัว ก่อนจะเริ่มมีการจัดเก็บภาษีจริงในอีก 2 ปี

รมว.คลัง กล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับผลงานรัฐบาลรอบ 6 เดือนที่ให้สอบผ่าน แต่ผลงานของกระทรวงการคลังรั้งอันดับความน่าพอใจท้ายๆ ว่า ไม่ได้รู้สึกท้อใจกับผลที่ออกมา เพราะเปรียบการทำงานของกระทรวงการคลังเป็นช้างเท้าหลัง ขณะที่การทำงานโดยภาพรวมจะเป็นการจัดหาแหล่งเงินทุนให้รัฐบาลดำเนินตามนโยบายต่างๆ ซึ่งภาพรวมประชาชนก็พอใจผลงานของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการเรียนฟรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ