สมาคมเหล็กจีนผลักดันระบบจดทะเบียนนำเข้าสินแร่เหล็ก หวังคุมบริษัทปล่อยมลพิษสูงแต่การผลิตต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนเตรียมผลักดันให้มีการใช้ระบบการจดทะเบียนการนำเข้าสินแร่เหล็ก เพื่อควบคุมการนำเข้าสินแร่เหล็กของบริษัทที่เป็นต้นตอของการปล่อยมลภาวะจำนวนมากแต่มีความสามารถในการผลิตต่ำ

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จีนนำเข้าสินแร่เหล็ก 297 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น 29.3% จากระดับปีที่แล้ว ส่วนสินแร่เหล็กที่บริษัทเทรดดิ้งนำเข้าอยู่ที่ 131 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 43.96% ของการนำเข้าสินแร่เหล็กทั้งหมด นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าช่วงครึ่งปีแรกของปี 2551 อยู่ 29.83%

ทั้งนี้ จีนมีบริษัทที่มีคุณสมบัติในการนำเข้าสินแร่เหล็ก 112 แห่ง แต่บริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าวมีอยู่ 152 แห่ง โดยการนำเข้าสินแร่เหล็กจำนวนมากของบริษัทเทรดดิ้งส่งผลกระทบต่อการนำเข้าและยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างดีมานด์และอุปสงค์สินแร่เหล็กภายในประเทศเปลี่ยนแปลงไป และยังส่งผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองเรื่องราคาสินแร่เหล็กที่ยังไม่ได้ข้อสรุปเช่นกัน

การนำเข้าสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้น 67.33 ล้านตัน ซึ่งเห็นได้ชัดว่า การนำเข้านั้นสูงกว่าดีมานด์การผลิต ส่งผลให้สำรองสินแร่เหล็กตามท่าเรือมีอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะที่ต้องเสียค่าจอดเรือเกินเวลาและค่าขนส่งทางเรือก็อยู่ในระดับสูง

หลัว ปิงเฉิง รองประธานสมาคมเหล็กฯกล่าวว่า จีนอาจจะใช้ระบบการนำเข้าสินแร่เหล็กอย่างเข้มงวด ในขณะเดียวกันจีนก็จะใช้ราคาในรูปแบบที่เป็นมาตรฐานที่สอดคล้องกับผลการเจรจาต่อรองเรื่องราคา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของราคาสำหรับสินค้าชนิดเดียวกัน พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการใช้งานสินแร่เหล็กในประเทศ เพื่อรับประกันเรื่องอุปทานในตลาดภายในประเทศ ส่วนเรื่องการเจรจาต่อรองนั้น ยังมีความคืบหน้าอยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ