"ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส" ตัวเก็งนั่งเก้าอี้ประธานเฟด ขณะเบอร์นันเก้ใกล้หมดวาระ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวมีแนวโน้มว่าเป็นผู้ที่จะได้นั่งเก้าอี้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โดยนายเบอร์นันเก้ได้เสนอชื่อผู้สืบทอดตำแหน่งประธานเฟดต่อนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐตั้งแต่เดือนก.พ.-มิ.ย. ขณะที่การประชุมเพื่อสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวระหว่างกระทรวงการคลังและเฟดยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความเห็นที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้ได้ร่วมงานกับคณะทำงานของนายบารัค โอบามาที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการต่อจากนายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช อดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งบุชได้แต่งตั้งให้เบอร์นันเก้เป็นประธานเฟดในปี 2549 ขณะที่โอบามาต้องตัดสินใจว่าจะยังคงให้เบอร์นันเก้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่ออีกสมัยหรือไม่

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ Intrade ระบุว่ามีความเป็นไปได้ 75% ที่เบอร์นันเก้จะได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้ประธานเฟดสมัยที่ 2 ขณะที่นายซัมเมอร์มีโอกาสดำรงตำแหน่งดังกล่าวเพียง 10%

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังได้เดินสายพบปะกับคริสติน่า โรเมอร์ ประธานสภาที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจหลายครั้ง รวมถึงเข้าพบกับประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เฟดดำเนินการทดสอบสถานะทางการเงินเพื่อประเมินถึงความจำเป็นในการระดมทุนเพิ่มเติม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ