World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคการผลิตประจำเดือนก.ค.ของออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่ถูกปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ช่วยกระตุ้นดีมานด์ด้านการผลิตให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

-- อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ “This Week" ของสถานีโทรทัศน์ ABC ในวันนี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี จะสิ้นสุดลงและเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวรวดเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยว่า ผลสำรวจผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของอังกฤษระบุถึงยอดสั่งซื้อและยอดผลผลิตที่ดีขึ้น โดยดัชนียอดสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับติดลบ 34 จุดในรอบ 3 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ค.จากระดับติดลบ 51 จุด ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2531 ส่วนดัชนีชี้วัดอัตราการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับติดลบ 28 จุด จากระดับ 48 จุด

-- แรงในญี่ปุ่นร่วงลงเร็วมากเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทต่างๆพากันยกเลิกการจ่ายเงินโบนัส เพื่อปกป้องผลกำไรที่หดตัวลงเรื่อยๆ ซึ่งค่าแรงที่ลดลงนี้ถือเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า กลุ่มผู้บริโภคยังไม่นับเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน่ ของอินโดนีเซีย ตั้งเป้าลดดยอดขาดดุลงบประมาณ หลังจากที่เศรษฐกิจอินโดนีเซียสามารถหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยไปได้ และคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณจะลดลงมาเหลือ 1.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปี 2553 จากระดับ 2.5% ในปีนี้ และคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 5% ในปีหนี้ และขยายตัวในจังหวะที่เร็วกว่าเดิมในปีต่อๆไป

-- ดัชนีภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีนเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายที่ช่วยหนุนอุปสงค์ภายในประเทศ และช่วยบรรเทาผลกระทบจากการทรุดตัวของธุรกิจส่งออก

-- อินเดียเผยผลผลิตภาคการผลิตขยายตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 แล้วในเดือนก.ค. ขณะที่รัฐบาลได้ใช้งบประมาณการใช้จ่ายสูงขึ้นและลดดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติเงินอีก 2 พันล้านดอลลาร์ให้โครงการ “cash for clunkers" ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคนำรถเก่ามาแลกเงินสูงสุด 4,500 ดอลลาร์เพื่อนำไปซื้อรถใหม่ หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นจนเงินทุนงวดแรกมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์หมดไปอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

-- สมาคมนายหน้าค้ายานยนต์แห่งญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายยานยนต์เดือนก.ค.ร่วงลง 4.2% แตะระดับ 289,927 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลดลงติดต่อกัน 12 เดือน เนื่องจากตลาดยานยนต์ภายในประเทศซบเซา โดยการลดลงส่วนใหญ่มาจากยอดขายรถยนต์ รถบัส และรถบรรทุก ซึ่งไม่นับรวมยานยนต์ขนาดเล็กที่มีกำลังเครื่องยนต์ 600 ซีซี

-- พานาโซนิค คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานผลขาดทุนสุทธิ 5.298 หมื่นล้านเยน (558 ล้านดอลลาร์) ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 7.303 หมื่นล้านเยน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลกระทบให้ยอดขายร่วงลงอย่างต่อเนื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ