เยอรมนีเผยยอดค้าปลีกลดลง 1.6% ในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีเผยยอดขายปลีกปรับตัวลดลง 1.6% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลง 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน นอกจากนั้นยังร่วงลงถึง 2.1% ในช่วงครึ่งแรกของปี เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนี

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่ายอดค้าปลีกของร้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงยอดขายของห้างสรรพสินค้าลดลงอย่างหนักถึง 5.6% และ 7.3% ตามลำดับในเดือนมิ.ย. ในขณะที่ยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตลดลง 1%

"นี่เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับห้างสรรพสินค้าในเยอรมนี" Arcandor AG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Karstadt หนึ่งในห้างสรรพสินค้ารายใหญ่สุดของประเทศ ซึ่งยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลายต่อศาลเมื่อต้นเดือนมิ.ย. กล่าว ส่วนห้างสรรพสินค้าอีกแห่งอย่าง Hertie ก็กำลังอยู่ระหว่างกระบวนการปิดกิจการ หลังแผนฟื้นฟูธุรกิจประสบความล้มเหลว

ข้อมูลยอดค้าปลีกดังกล่าวรวบรวมมาจาก 7 จาก 16 รัฐในเยอรมนี ซึ่งทั้ง 7 รัฐมีสัดส่วนยอดค้าปลีกกว่า 3 ใน 4 ของยอดค้าปลีกทั้งหมดในประเทศ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มเข้าสู่ภาวถดถอยเมื่อปีที่แล้ว หลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของประเทศ และคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวอย่างหนักในปีนี้ แต่โชคยังดีที่อัตราว่างงานยังไม่พุ่งสูงมากนัก นอกจากนั้นผลสำรวจก็แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจกำลังปรับตัวสูงขึ้นด้วย สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ