โตโยต้าเผยยอดขายหดตัวน้อยลง ได้แรงหนุนจากโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เผยยอดขายรถในสหรัฐเดือนก.ค.หดตัวน้อยสุดนับตั้งแต่ต้นปี และมียอดขายแซงหน้าฟอร์ด มอเตอร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากโครงการ “cash for clunkers" ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคนำรถเก่ามาแลกเงินสูงสุด 4,500 ดอลลาร์เพื่อนำไปซื้อรถใหม่

โดยโครงการนี้หนุนให้ยอดขายรถโดยรวมทุกยี่ห้อสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี และทำให้ยอดขายของโตโยต้าหดตัวช้าลงเหลือ 11% ในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย.ที่ร่วงลงถึง 32% ส่วนยอดขายของฮอนด้าลดลง 17%, นิสสัน มอเตอร์ ร่วง 25% และ ฮุนได มอเตอร์ ลดลง 12%

สภาพการณ์ดังกล่าวอาจหนุนให้อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มฟื้นตัว หลังจากที่อุปสงค์ยานยนต์ทรุดหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี เนื่องจากราคาน้ำมันในสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.11 ดอลลาร์/แกลลอนในช่วงกลางปีที่แล้ว ในขณะที่การคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อรถยนต์และอัตราว่างงานที่พุ่งสูงก็ทำให้ความต้องการยานยนต์ลดลงด้วย

"สภาพการณ์ต่างๆ ดูดีขึ้นมาก โครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ทำให้เกิดการซื้อขายรถกันอย่างคึกคัก" เจสสิก้า คัลด์เวลล์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมจาก Edmunds.com ในซานตาโมนิก้า แคลิฟอร์เนีย กล่าว "อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เข้าสู่ฤดูซื้อรถแล้ว แต่ผู้บริโภคส่วนมากยังคงปลีกตัวออกจากตลาด"

ทั้งนี้ ออโต้ดาต้า คอร์ป เปิดเผยว่า ส่วนแบ่งในตลาดของรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นและเกาหลีใต้รวมกันอยู่ที่ 48.7% หรือลดลง 0.3% จากปีที่แล้ว ส่วนยอดขายรถโดยรวมทุกยี่ห้อลดลง 12% แตะ 997,824 คัน ซึ่งถือว่าลดลงน้อยสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดขายรายปีอยู่ที่ 11.2 ล้านคัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ