ธนาคาร ANZ ของออสเตรเลียกวาดซื้อโรยัลแบงค์ออฟสก็อตแลนด์ 6 สาขาในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) ธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของออสเตรเลียตกลงซื้อสาขาของโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ในประเทศต่างๆในเอเชียรวม 6 ประเทศ หวังรับมือกับอัตราการเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัวลงในออสเตรเลีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า การซื้อกิจการในสิงคโปร์ ไต้หวัน อินโดนีเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และเวียดนามครั้งนี้คิดเป็นมูลค่า 550 ล้านดอลลาร์ โดยหุ้นของเอเอ็นแซท แบงค์ ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย บวก 1.6% แตะ 19.30 ดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในออสเตรเลียวันนี้

อาร์บีเอส กำลังเดินหน้าขายกิจการหรือไม่ก็ปิดธุรกิจลงในสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของประเทศต่างๆจำนวน 54 ประเทศ หลังจากที่ธนาคารของอังกฤษต้องขาดทุนอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว การซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยให้แบงค์เอเอ็นแซทประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ในเอเชียให้ได้ 2 เท่าถึง 20%

มาร์ค นาทาน ผู้บริหารของฟอร์ทิส อินเวสเมนท์ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า การซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เป็นบวก ออสเตรเลียเป็นตลาดที่มีอัตราการขยายตัวที่มีวงจำกัดแล้ว หากธนาคารต้องการเติบโตมากกว่านี้ก็ต้องออกไปทำตลาดในต่างประเทศ หลังจากที่เอเอ็นแซทได้ครองตลาดนิวซีแลนด์เรียบร้อยแล้ว ตลาดเอเชียจึงเป็นเป้าหมายที่เหมาะสมต่อไป

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาของปีงบประมาณ 2551 เอเอ็นแซททำกำไรร่วงลง 28% แตะ 1.42 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากค่าธรรมเนียมด้านสินเชื่อดีดตัวขึ้นเกือบ 2 เท่า แตะ 1.44 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ