HSBC ห่วงยอดการปล่อยกู้จีนทะยานกระทบยอดปล่อยกู้ของธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ธนาคารต่างประเทศที่มีเครือข่ายมากที่สุดในจีนกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสัดส่วนการปล่อยเงินกู้ในจีน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ร่วงลงและธนาคารคู่แข่งในจีนต่างเร่งปล่อยเงินกู้กันเต็มที่

แซนดี ฟล็อคฮาร์ท ซีอีโอของเอชเอสบีซีในเอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า ธนาคารในจีนได้ปล่อยสินเชื่อสูงเป็นประวัติการณ์แล้วถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากรัฐบาลได้สนับสนุนให้ธนาคารเหล่านี้ช่วยปล่อยเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารภายในประเทศยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับสัดส่วนการปล่อยเงินกู้

บลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยที่ตกลงในจีนทำให้ความแตกต่างของค่าธรรมเนียมเงินกู้ในประเทศและค่าธรรมเนียมในการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากของเอชเอสบีซีลดน้อยลง และส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร โดยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 1 ปี ตกลงไป 1.89% จากระดับสูงสุดเมื่อปีที่แล้ว ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตกลงไป 2.16%

เอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรป เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีฐานะเงินฝากรายใหญ่สุดรายหนึ่งในบรรดาแบงค์ต่างชาติที่เข้าไปทำธุรกิจขในประเทศที่มีอัตราการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลกอย่างจีน อย่างไรก็ดี ปัจจัยแวดล้อมเรื่องดอกเบี้ยในปัจจุบันนั้น จะเห็นได้ว่า มูลค่าไม่ได้มากมายนัก

นายฟล็คฮาร์ท กล่าวต่อไปว่า จีนคิดเป็นสัดส่วนรายได้โดยรวมของเอชเอสบีซีประมาณ 8% ในช่วงครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ลดดอกเบี้ยลงในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดหลังเกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย เนื่องจากสถานการณ์ด้านสินเชื่อทั่วโลกย่ำแย่ลง และธนาคารกลางก็ได้คงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมมาตลอดจนถึงขณะนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ