นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ที่ประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งหากมีการคงอัตราดอกเบี้ยไว้จริงก็จะเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อีกทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณว่า ในการประชุมครั้งต่อไปธนาคารจะขึ้นดอกเบี้ยหลังจากที่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

เกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียคงจะฟื้นตัวเร็วขึ้นกว่าที่ตนเองได้คาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ขณะที่การใช้งบประมาณของรัฐบาลก็มีส่วนช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นทางธุรกิจและผู้บริโภค โดยผู้ว่าการแบงค์ชาติออสเตรเลียได้ออกมาส่งสัญญาณว่า เขาอาจจะไม่รอให้ตัวเลขว่างงานดีดตัวขึ้นก่อนที่จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า ออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยก่อนประเทศอื่นๆ

แมท โรบินสัน นักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Economy.com กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียเริ่มให้ความสำคัญกับวิธีการที่จะถอนตัวจากการใช้มาตรการกระตุ้นนโยบายด้านการเงินจำนวนมหาศาลในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาได้อย่างไร

ผู้ว่าการแบงค์ชาติออสเตรเลีย ซึ่งตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงไปแล้ว 4.25% ในการลดดอกเบี้ย 6 ครั้งที่ผ่านมาช่วงเดือนก.ย.และเม.ย.นั้น กล่าวว่า หวังว่าทที่ประชุมจะหาวิธีการเดินกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ