ม.หอการค้าฯเผยเอกชนให้รัฐบาลแค่สอบผ่านผลงาน 6 เดือน คาดศก.ฟื้น Q4/52-Q1/53

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเห็นผู้ประกอบการภาคธุรกิจต่อผลการทำงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่54.9% ให้คะแนนรัฐบาลสอบผ่านในระดับปานกลาง พร้อมเชื่อว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวราวไตรมาส 4/52 หรืออย่างช้าไตรมาส 1/53

"ถ้าถามว่ารัฐบาลสอบผ่านไหม ถือว่าสอบผ่านด้วยคะแนนไม่สูงนัก ซึ่งเป็นภาพที่ภาคธุรกิจมองอย่างนั้น" นายธนวรรณ์ ระบุ

ภาคธุรกิจให้คะแนนความสำเร็จของผลงานรัฐบาล 6.4 คะแนน และให้คะแนนความพึงพอใจผลงานรัฐบาล 6.6 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 โดยผลงานรัฐบาลที่เห็นได้ชัดเจน คือ การแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบที่ 2 เพราะยังไม่เห็นภาพรวมของโครงการที่ชัดเจน

อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจต่างเข้าใจสภาพปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้เป็นอย่างดี เพราะเห็นได้ชัดว่าจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในเดือนเม.ย.52 รวมถึงปัญหาไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นเรื่องที่ทำให้ภาคธุรกิจยอมรับได้ว่าปัญหาเศรษฐกิจไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ 42.2% ยังเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองที่รัฐบาลจะใช้งบประมาณราว 4 แสนล้านบาท จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระดับปานกลาง โดยมองว่ามาตรการรอบนี้ส่งผลต่อธุรกิจของผู้ประกอบการในระดับน้อยมาก พร้อมกันนี้ต้องการให้รัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือเรื่องกระตุ้นการส่งออกมากที่สุด รองลงมา คือ เรื่องการท่องเที่ยว, การกระตุ้นเศรษฐกิจ, การควบคุมราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับต่ำ และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

สำหรับความพึงพอใจจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มี 3 โครงการที่ภาคเอกชนพอใจสูงสุด โดยโครงการเรียนฟรีเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบธุรกิจให้คะแนนความพึงพอใจสูงสุดที่ได้ 8 คะแนน จากเต็ม 10 รองลงมา คือ โครงการเบี้ยยังชีพคนชรา 500 บาท/เดือน ได้ 7.9 คะแนน และโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญได้ 7.3 คะแนน ขณะที่โครงการที่ภาคธุรกิจพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เรื่องการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ได้ 2.8 คะแนน

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ภาคธุรกิจมองว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ดีที่สุด รองลงมา คือ การแก้ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่เรื่องความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจมองว่ารัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาได้น้อยสุด

ส่วนความคาดหวังในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลนั้น ภาคธุรกิจมองว่าปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังนี้ดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรกนั้น อันดับแรก มาจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว รองลงมา คือ นโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล, นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวไทย, รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น และประชาชนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น

ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ 35.8% ไม่ได้คาดหวังต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในช่วงแรกที่รัฐบาลเข้ามาบริหารงาน, รองลงมา 34.6% คาดหวังว่าจะแก้ไขปัญหาได้ภายใน 9 เดือน และอีก 24.7% คาดหวังว่าจะแก้ไขปัญหาได้ภายใน 6 เดือน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ