นักวิเคราะห์คาดยอดการทำสัญญาซื้อบ้านในสหรัฐเดือนมิ.ย.จะพุ่งขึ้นเป็นเดือนที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.จะปรับตัวขึ้น 0.7% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 5 เดือน เนื่องจากราคาบ้านและอัตราดอกเบี้ยเพื่อการซื้อบ้านปรับตัวลดลง ได้ช่วยดึงดูดประชาชนให้ซื้อบ้านมากขึ้น

อานิคา คาน นักวิเคราะห์จากเวลส์ ฟาร์โก ซิเคียวริตีส์ ในมลรัฐนอร์ธ แคโรไลนา กล่าวว่า ราคาบ้านและ อัตราดอกเบี้ยเพื่อการซื้อบ้านที่ปรับตัวลดลงช่วยหนุนยอดขายบ้านปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีเสถียรภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพรวมถึงยอดขายบ้านและข้อมูลภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ โดยยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐในเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปีที่ 11% ซึ่งถือเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่ตอกย้ำให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เคยเลวร้ายถึงขีดสุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่นั้นเริ่มกลับมามีเสถียรภาพแล้ว

ส่วนยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 3.6% แตะที่ 4.89 ล้านยูนิตต่อปี จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 4.72 ล้านยูนิตต่อปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 4.84 ล้านยูนิต โดยยอดขายบ้านเดือนมิ.ย.ของสหรัฐทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เพราะได้แรงหนุนจากมาตรการช่วยเหลือด้านภาษี ดอกเบี้ยเงินกู้ระดับต่ำ และราคาบ้านที่ปรับตัวลดลง บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ