ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ฟื้นเทียบยูโร ขณะตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนตัวผันผวนที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) โดยดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและฟรังค์สวิส แต่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงยอดทำสัญญาซื้อบ้านและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น 0.28% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4376 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4416 ดอลลาร์/ยูโร และฟื้นตัวขึ้น 0.44% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0633 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0586 ฟรังค์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง 0.54% เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ระดับ 94.74 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 95.25 เยน/ดอลลาร์ แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6934 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.25% แตะที่ 0.8396 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8416 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.34% แตะที่ 0.6656 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6679 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

มาซาฟูมิ ยามาโมโตะ หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า นักลงทุนบางกลุ่มเข้าซื้อดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง แม้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส โดยเชื่อว่าอัตราว่างงานที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 3% ในการประชุมเมื่อวานนี้ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขว่างงานนอกภาคการเกษตรา (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.ค.จะลดลง 325,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ทรุดตัวลง 467,000 ตำแหน่ง แต่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนดังกล่าวจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ