สหรัฐเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านเดือนมิ.ย.พุ่งเกินคาด สะท้อนตลาดอสังหาฯฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาด และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แล้ว ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณบวกสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์

โดยดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายโต 3.6% แตะ 94.6 จุดในเดือนมิ.ย. จากระดับ 91.3 จุดในเดือนพ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 91.2 จุด และปรับตัวสูงขึ้น 5 เดือนติดต่อกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2546

ดัชนีดังกล่าวเป็นการติดตามการเซ็นสัญญาซื้อบ้านมือสองและเป็นตัวชี้วัดยอดขายบ้านในอนาคต ซึ่งโดยปกติแล้วการซื้อขายบ้านจะเสร็จสมบูรณ์หลังการเซ็นสัญญาราว 1-2 เดือน

การปรับตัวสูงขึ้นของดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายสอดคล้องกับยอดขายบ้านมือสองที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยทะยานเกือบ 4% ในเดือนมิ.ย. อันเป็นผลมาจากราคาบ้านที่ถูกลง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่ในระดับต่ำ และมาตรการให้ความช่วยเหลือสูงสุด 8,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก

"ราคาบ้านที่ถูกลงและมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านครั้งแรกเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นยอดขายบ้านให้เพิ่มสูงขึ้น" ลอวเรนซ์ หยุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ กล่าว

นอกจากนั้นนายหยุนยังเชื่อว่ายอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาตามภูมิภาค ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายทะยาน 7.1% แตะ 100.7 จุดในภาคใต้, บวก 2.9% แตะ 100.4 จุดในภาคตะวันตก, ขยับขึ้น 0.4% แตะ 81.2 จุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบวก 0.8% แตะ 89.9 จุดในแถบมิดเวสท์ สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ