ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบปีในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีในเดือนก.ค. หลังจากที่ราคาบ้านไม่ปรับตัวลดลงแล้ว

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทะยานแตะ 60 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2551 จากระดับ 59 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้จากการสำรวจความเห็นผู้บริโภค 1,000 คน ระหว่างวันที่ 22 มิ.ย.- 19 ก.ค.ที่ผ่านมา

ตัวเลขดังกล่าวเป็นอีกหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า อังกฤษได้ผ่านพ้นช่วงที่เลวร้ายสุดของวิกฤตเศรษฐกิจมาแล้ว และในวันพรุ่งนี้ทางธนาคารกลางอังกฤษอาจตัดสินใจผ่อนปรนแผนการตีพิมพ์ธนบัตรและซื้อพันธบัตรเพิ่ม หากพิจารณาแล้วว่าเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวมากพอ

"ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังมีรายงานว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัว และตัวเลขภาคการผลิตก็ไม่ได้ร่วงลงอย่างหนักเหมือนเมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว" มาร์ติน กาห์เบอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์ กล่าว "ผู้บริโภคยังคงมีท่าทีระมัดระวัง แต่ก็ไม่ถึงขั้นตื่นตระหนกแบบแต่ก่อน"

ในขณะเดียวกันสมาคมผู้ค้าปลีกของอังกฤษรายงานว่า ราคาสินค้าในร้านค้าขยับขึ้นเพียง 0.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือว่าปรับตัวสูงขึ้นน้อยสุดในรอบ 7 เดือน ส่วนอัตราการขึ้นราคาอาหารชะลอตัวลงแตะ 3.8% และราคาสินค้าที่ไม่ใช่อาหารลดลง 1.3% ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ