ยอดขายฟอร์ดโฟกัสแรงอันดับ 1 หลังสหรัฐเปิดตัวโครงการรถเก่าแลกรถใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากติดระดับท็อปไฟว์ในสหรัฐหลังจากที่รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการรถเก่าแลกรถใหม่นั้น อันดับหนึ่งเป็นค่ายรถของสหรัฐเอง ส่วนที่เหลือนั้นล้วนเป็นรถจากค่ายญี่ปุ่น โดยฟอร์ด โฟกัส สามารถครองยอดขายอันดับหนึ่ง อันดับ 2 คือโตโยต้า โคโรลล่า และตามมาด้วยฮอนด้า มอเตอร์ อันดับ 4 คือ โตโยต้า พรีอุส และคัมรี

ก่อนหน้านี้ สหรัฐต้องการให้โครงการรถเก่าและรถใหม่เฉพาะกับค่ายรถในสหรัฐเท่านั้น แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวจะขัดแย้งกับข้อบังคับขององค์การการค้าโลก ส่งผลให้ค่ายรถต่างประเทศสามารถรับอานิสงส์จจากโครงการนี้ด้วยเช่นกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า โรเบิร์ต กิ๊บส์ เลขาธิการสื่อของทำเนียบขาว กล่าวว่า ส่วนแบ่งรถที่ได้มีการขายออกไปหลังจากที่ได้มีการใช้โครงการรถเก่าแลกรถใหม่นั้นเรียกได้ว่ามีจำนวนมากกว่าส่วนแบ่งตลาดที่มีอยู่เดิม ซึ่งการใช้มาตรการจูงใจด้านภาษีกับบริษัทของสหรัฐเพียงอย่างเดียวนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาทางกฎหมายและการค้าตามมาได้

นายแฮร์รี่ รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า วุฒิสภาจะอนุมัติมาตรการเพื่อเพิ่มวงเงินอีก 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเดินหน้าโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ต่อไปในเดือนนี้ โดยระบบการให้เงินคืนภาษีการซื้อรถของรัฐบาลนั้น จะให้สินเชื่อสูงถึง 4,500 ดอลลาร์สำหรับการซื้อรถใหม่ที่ประหยัดพลังงานเพื่อแลกกับรถเก่า พร้อมกับระบุว่า วุฒิสภาจะอนุมัติเงินสดให้ได้ก่อนที่จะพ้นจากตำแหน่ง และตอนนี้ต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียงในวุฒิสภาเพื่ออนุมัติมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา กล่าวว่า เราคงจะได้ลงคะแนนเสียงให้กับข้อเสนอดังกล่าวสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ