World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาด และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แล้ว ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณบวกสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัว ลอร่า ลิง และยูน่า ลี 2 ผู้สื่อข่าวหญิงชาวอเมริกันแล้ว หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน พร้อมคณะได้เดินทางเยือนกรุงเปียงยางเมื่อวานนี้ โดยอดีตผู้นำสหรัฐและผู้สื่อข่าวทั้ง 2 รายได้เดินทางออกจากเกาหลีเหนือช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเดินทางกลับสหรัฐ ซึ่งผู้สื่อข่าวทั้ง 2 รายมีสุขภาพที่ดี

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผย ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มนำเงินมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง สวนทางกับอัตราการออมที่ลดลงเล็กน้อย

-- ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น จะเพิ่มการผลิตยานยนต์ทั่วโลก หลังยอดขายในตลาดเกิดใหม่สูงเกินคาด

โยอิจิ โฮโจ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า ฮอนด้าจะผลิตรถมากกว่าแผนการเดิมที่วางไว้ประมาณ 90,000 คัน เพื่อตอบสนองความต้องการจากจีน ไทย อินเดีย อินโดนีเซีย และบราซิล

-- ยอดขายรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากติดระดับท็อปไฟว์ในสหรัฐหลังจากที่รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการรถเก่าแลกรถใหม่นั้น อันดับหนึ่งเป็นค่ายรถของสหรัฐเอง ส่วนที่เหลือนั้นล้วนเป็นรถจากค่ายญี่ปุ่น โดยฟอร์ด โฟกัส สามารถครองยอดขายอันดับหนึ่ง อันดับ 2 คือโตโยต้า โคโรลล่า และตามมาด้วยฮอนด้า มอเตอร์ อันดับ 4 คือ โตโยต้า พรีอุส และคัมรี

-- มาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของอิหร่านเป็นสมัยที่ 2 ในวันนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งที่ดำเนินมานับตั้งแต่ที่เขาได้รับชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

-- ฮาลิแฟกซ์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ค.พุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากดีมานด์อสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นขณะที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคลี่คลายลง

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 6.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 9 ครั้ง และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยลงอีกเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- โซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ (ซอคเจน) ธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส เผยกำไรร่วงลง 52% ในไตรมาส 2 หลังความเสียหายจากการปล่อยกู้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า นอกจากนั้นยังต้องตั้งบัญชีสำรองหนี้สูญด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ