นักวิเคราะห์คาดดัชนีภาคบริการสหรัฐเดือนก.ค.หดตัวน้อยลง ขณะศก.ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมบริการในสหรัฐมีแนวโน้มหดตัวน้อยลงในเดือนก.ค. ซึ่งทำให้เศรษฐกิจใกล้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่รุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กรายคาดการณ์ว่า ดัชนีนอกภาคการผลิตประจำเดือนก.ค.ของสถาบันจัดการอุปทานซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 90% ของระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 48 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน จากระดับ 47 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาวะถดถอย

ความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นตลาดสินเชื่อ และลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการกระตุ้นอุปสงค์อาจช่วยทำให้บริษัทหลายแห่งมองเห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์บ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่สูงขึ้นสวนทางกับค่าจ้างแรงงานที่ยังไม่กระเตื้องจะยังคงฉุดรั้งการใช้จ่ายผู้บริโภคและทำให้การดีดตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างจำกัด

นักวิเคราะห์จากบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ ในโตรอนโตกล่าวว่า "เศรษฐกิจเริ่มกลับมาดีขึ้น ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจผ่านพ้นมรสุมไปแล้วก็จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อย่างช้าๆ"

ทั้งนี้ สำนักงานจัดการอุปทานจะเปิดเผยดัชนีภาคบริการในเวลา 10:00 น.ตามเวลานิวยอร์ก ขณะที่ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนในเวลา 8:15 น.ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าบริษัทสหรัฐจะปรับลดพนักงาน 350,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.ซึ่งนับเป็นการปลดพนักงานในอัตราต่ำสุดตั้งแต่เดือนก.ย. หลังจากนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานประจำเดือนก.ค.ในวันศุกร์ที่ 7 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนับตั้งแต่สหรัฐเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยในเดือนธ.ค.2550 สหรัฐต้องสูญเสียแรงงานในระบบไปแล้ว 6.5 ล้านตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ