นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางยุโรปอาจตรึงดอกเบี้ยที่ 1% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ ในขณะที่กำลังพยายามเพิ่มสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาจกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาสนี้

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 52 รายจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ฌอง-คล้อด ทริเช่ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป จะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 1% ในวันนี้ และไม่น่าจะใช้มาตรการใดเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่ทางธนาคารกำลังประเมินผลกระทบจากโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์และปล่อยสินเชื่อ 12 เดือนให้กับธนาคารต่างๆ

"ดูเหมือนว่าสภาพเศรษฐกิจจะดีขึ้นเร็วเกินคาด ถึงกระนั้นการฟื้นตัวเต็มที่คงต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป" นิค คูนิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก ฟอร์ทิส แบงค์ ในอัมสเตอร์ดัม กล่าว "เราแค่เปลี่ยนจากจุดที่แย่มาเป็นแย่น้อยลง ยังไม่ถึงขั้นดีเลิศ"

นักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยุโรปจะขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวอย่างเต็มที่คงไม่ง่ายนัก เนื่องจากอัตราว่างงานยังพุ่งสูงและดัชนีราคาผู้บริโภคยังร่วงเร็วสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าเศรษฐกิจยุโรปจะเป็นเศรษฐกิจหลักที่ทำผลงานได้แย่สุดในปีหน้า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศผลการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในเวลา 13.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น และทริเช่จะจัดการแถลงข่าวหลังจากนั้น 45 นาที ในขณะเดียวกัน ผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ในวันนี้เช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ