HSBC เล็งขยายสาขา-เพิ่มพนักงานในจีน หลังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรปเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด เล็งจ้างพนักงานเพิ่มและขยายสาขากว่า 10 แห่งในประเทศจีน หลังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากภาวะถดถอยแล้ว

"เราจะขยายธุรกิจในอัตราที่เป็นอยู่ในปัจจุบันต่อไป" ริชาร์ด ยอร์ค ซีอีโอของเอชเอสบีซีประเทศจีน ให้สัมภาษณ์ที่เซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ "ในแง่ของยุทธศาสตร์ระยะยาว จีนเป็นตลาดที่สำคัญที่สุด"

ด้านประธานสตีเฟน กรีน กล่าวว่า เอเชียเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญสุดของเอชเอสบีซีซึ่งจะช่วยชดเชยความสูญเสียจากการทำธุรกิจในสหรัฐ ดังนั้นทางธนาคารจึงตั้งเป้าว่าจะเพิ่มสาขาให้ถึง 100 แห่งในจีนภายในสิ้นปีนี้ และเตรียมเสนอขายหุ้นในเซี่ยงไฮ้หลังจากที่ลงทุนในจีนมานาน 8 ปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์

"สภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งทำให้จีนเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับธนาคารทั่วโลก" เจมส์ หลิว นักวิเคราะห์จากซิโนเปค ไฟแนนเชียล โฮลดิงส์ โค กล่าว "และเอชเอสบีซีก็เป็นผู้นำในตลาดแห่งนี้"

แหล่งข่าวระบุว่าเอชเอสบีซีได้จ้างบริษัท ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป และ ซิติก ซีเคียวริตีส์ โค ให้ช่วยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการขายหุ้นไอพีโอในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้อาจช่วยให้เอชเอสบีซีปล่อยกู้เงินหยวนได้มากขึ้น และขยายสาขาในจีนได้มากขึ้นด้วย

"เราจะจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" ยอร์ค กล่าว "นี่เป็นสิ่งที่เรากระตือรือร้นที่จะทำ แต่เรายังไม่รู้ว่ามันจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อใด" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ