กบข.เผยครึ่งปีแรกมีกำไรกว่า 1 หมื่น ลบ.ผลจากดัชนีตลาดหุ้นเริ่มฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของ กบข. ในช่วงครึ่งปีแรกตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2552 ว่า การดำเนินงานของ กบข. มีผลตอบแทนสะสมเท่ากับร้อยละ 3.78 หรือคิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 11,917 ล้านบาท และมีสินทรัพย์สุทธิส่วนของเงินสมาชิก เงินกองกลาง และเงินสมาชิกที่พ้นสมาชิกภาพจำนวนทั้งสิ้น 329,665.09 ล้านบาท ซึ่งผลตอบแทนดังกล่าวนับว่าเป็นที่น่าพอใจในภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้

โดยปัจจัยส่งผลที่สำคัญมาจากการปรับตัวที่สูงขึ้นของตลาดหุ้นในประเทศที่ปรับตัวขึ้นมากถึงร้อยละ 32.8 เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2551 ที่ผ่านมา ตราสารหุ้นโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 ส่วนตราสารหนี้นั้นปรับตัวลดลงเล็กน้อยเนื่องจากอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับแต่ต้นปีทำให้มูลค่าตราสารหนี้ที่ กบข. ถือครองอยู่ปรับตัวลง

สำหรับสัดส่วนการลงทุนในปัจจุบันของ กบข. (มิ.ย. 52) ประกอบด้วย ตราสารหนี้ไทยอยู่ที่ร้อยละ 74.4 ตราสารหนี้ต่างประเทศร้อยละ 4.8 อสังหาริมทรัพย์ไทยอยู่ที่ร้อยละ 4.1 การลงทุนทางเลือกอื่นๆ อยู่ที่ร้อยละ 3.2 ตราสารทุนไทยร้อยละ 7.7 ตราสารทุนต่างประเทศร้อยละ 5.8 ซึ่งถือเป็นการลงทุนส่วนใหญ่ในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงและให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างมั่นคง

นอกจากนี้ นางสาววริยา ว่องปรีชา ยังเปิดเผยว่า ปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นเริ่มคึกคักมากขึ้นสืบเนื่องมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อการปรับตัวของตลาดหุ้นไทยและภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มมองเห็นสัญญาณบวก ตลอดจนการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นของตลาดหุ้นในต่างประเทศ ซึ่งแสดงว่าภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น

นางสาววริยา กล่าวเพิ่มเติมถึงภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังต่อจากนี้ว่า เศรษฐกิจไทยน่าจะมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีแต่จะเป็นลักษณะแบบค่อยเป็นค่อยไปเนื่องจากยังต้องเผชิญความไม่แน่นอนหลายประการซึ่งคงต้องติดตามดูกันต่อไปว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะมีความต่อเนื่องมากน้อยเพียงใด การปรับตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก รวมถึงความรุนแรงของการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตลอดจนสถานการณ์การเมืองในประเทศและเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนในภาพรวม

สำหรับแนวทางในการบริหารเงินและการลงทุนต่อจากนี้ยังคงต้องติดตามและประเมินสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้อง อย่างไรก็ตามการดำเนินการใด ๆ ก็ตามจะยังคงอยู่ภายใต้นโยบายการลงทุนตาม กรอบระเบียบที่จะต้องยึดถือเป็นแนวทางอย่างเคร่งครัดและอยู่บนพื้นฐานการลงทุนระยะยาวที่เหมาะสมสำหรับกองทุนเงินออมในระยะยาวเพื่อการเกษียณในอนาคต

ส่วนงานด้านสมาชิกนั้น ในปีนี้จะมีสมาชิก กบข. ที่เกษียณอายุราว 10,200 คน คิดเป็นงบประมาณที่จะต้องจ่ายคืนแก่สมาชิกรวมประมาณกว่า 6,400 ล้านบาท ซึ่ง กบข.ได้มีการเตรียมวงเงินเพื่อเบิกจ่ายไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งจะได้เตรียมเงินอีกส่วนหนึ่งสำหรับสมาชิกที่จะเข้าโครงการเกษียณอายุ ก่อนกำหนด (Early Retire) ประจำปีงบประมาณ 2553 ซึ่งคาดว่าจะมีข้าราชการเข้าร่วมในโครงการ (ตามที่ส่วนราชการจะอนุมัติ) ประมาณอีก 24,000 คน ในจำนวนนี้ กบข. จะต้องรอตรวจสอบตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้งว่ามีผู้ที่เป็นสมาชิก กบข. อยู่จำนวนเท่าไร และแต่ละคนมีเงินอยู่ในกองทุนมากน้อยเพียงใดสำหรับการจ่ายคืนต่อไป

ส่วนงานด้านบริหารสำนักงานนั้น ขณะนี้ กบข.อยู่ระหว่างการปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับจรรยาบรรณและธรรมาภิบาลของพนักงานเพื่อเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่มีการแสวงหาประโยชน์หรือประเด็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การศึกษาทบทวนได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยเทียบเคียงกับกองทุนบำนาญระดับสากล ขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะเสนอคณะอนุกรรมการธรรมาภิบาลของ กบข. เพื่อกำหนดเป็นหลักปฏิบัติเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ