ออสเตรเลียเผยอัตราจ้างงานเพิ่มเกินคาดในเดือนก.ค. ส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราจ้างงานในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค. สอดคล้องกับที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเชื่อว่าเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า อัตราจ้างงานเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 32,200 ตำแหน่งจากเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 18,000 ตำแหน่ง โดยจำนวนงานชั่วคราวเพิ่มขึ้น 48,200 ตำแหน่ง แต่จำนวนงานประจำลดลง 16,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 5.8%

"ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาดส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแล้ว" เฮเลน คีแวนส์ นักเศรษฐศาสตร์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ในซิดนีย์ กล่าว "แต่สิ่งที่เราสนใจจริงๆคือสภาพเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งในตอนนั้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะเริ่มบรรเทาเบาบางลงแล้ว"

ในสัปดาห์นี้ เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้ว พร้อมทั้งกล่าวว่าเศรษฐกิจแข็งแกร่งเกินคาด

ทั้งนี้ ทั่วโลกกำลังประสบภาวะอัตราว่างงานพุ่งสูงอันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยญี่ปุ่นมีอัตราว่างงาน 5.4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี ส่วนอัตราว่างงานสหรัฐพุ่งแตะ 9.5% ซึ่งถือว่าย่ำแย่สุดในรอบกว่า 25 ปี ในขณะที่อัตราว่างงานในนิวซีแลนด์พุ่งแตะ 6% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ