นิวซีแลนด์เผยอัตราว่างงานไตรมาส 2 พุ่ง 6% แตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราว่างงานของนิวซีแลนด์ช่วงไตรมาส 2 พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 ปี เพราะผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่สุดในรอบ 30 ปีทำให้บริษัทหลายแห่งต้องปรับลดกำลังการผลิตและการจ้างงาน บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของสำนักงานสถิตินิวซีแลนด์ว่า อัตราว่างงานในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6% จากระดับ 5% ในไตรมาสแรก ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ 5.7% ขณะที่ตัวเลขจ้างงานตกลง 0.4% หรือประมาณ 10,000 ตำแหน่ง ซึ่งหดตัว 0.9% จากปีก่อนหน้านี้

อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นจะเป็นอุปสรรคต่อการใช้จ่ายผู้บริโภคและเป็นอีกหนึ่งสัญญาณบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นว่า นิวซีแลนด์จะยังไม่สามารถหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เร็วนักในปีหน้า ขณะที่นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเป็นพักๆ พร้อมทั้งกล่าวว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ไปจนถึงปลายปี 2553

เบอร์นาร์ด ดอล์ย นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs JBWere Ltd. กล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจตลอดทั้งปีนี้ เราเชื่อว่านิวซีแลนด์สามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้ในไตรมาสปัจจุบัน แต่คาดว่าการขยายตัวจะเป็นไปอย่างทุลักทุเลมากกว่าที่จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง"

ทั้งนี้ บริษัทนิวซีแลนด์หลายแห่งเริ่มดำเนินนโยบายรับมือกับวิกฤตสินเชื่อโลกเมื่อปีที่ผ่านมาด้วยการปรับลดการลงทุนและปิดโรงงานบางแห่ง โดยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจตกลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่สัดส่วนของบริษัทที่จะปรับลดพนักงานก็มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2534



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ