ตลาดหุ้นไต้หวันเล็งเปิดทางบริษัทไต้หวันนำหุ้นจดทะเบียนในจีน หลังสัมพันธ์จีน-ไต้หวันดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชีฟ ชี ประธานตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน (Taiwan Stock Exchange) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันจะอนุญาตให้บริษัทไต้หวันบางกลุ่มนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ของจีน เพื่อดึงดูดนักลงทุนให้มากขึ้น หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันเริ่มแน่นแฟ้นขึ้น

"เราจะรุกคืบด้วยการเปิดทางให้บริษัทไต้หวันเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ซึ่งเราจะดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน" นายชีกล่าว

ดอยช์ แบงค์ระบุว่า ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งขึ้น 49% นับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. และมีแนวโน้มจะทะยานขึ้นแตะ 74% ภายในปีนี้ และเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ดัชนีดีดขึ้น 6.7% หลังจากบริษัท ไชน่า โมบายล์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์รายใหญ่ของโลก เตรียมซื้อหุ้น 12% ในบริษัท ฟาร์ เอสโตน เทเลคอมมูนิเคชันส์ ของไต้หวัน ภายหลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทสื่อสารไต้หวันลงทุนในจีน

เลวิน ลิน นักวิเคราะห์จาก Taishin Investment Trust กล่าวว่า "นี่เป็นข่าวที่ดีมาก บริษัทไต้หวันจะมีโอกาสเข้าไประดมทุนในตลาดที่ใหญ่กว่า และจะเพิ่มมูลค่าหุ้นของไต้หวัน นอกจากนี้ จะช่วยให้มีเม็ดเงินทุนไหลเข้าสู่ไต้หวันมากขึ้นด้วย"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ไต้หวันและจีนเตรียมลงนามในสัญญาเพื่อเปิดทางให้บริษัทของแต่ละฝ่ายเข้าลงทุนในธุรกิจธนาคาร ธุรกิจประกัน และหลักทรัพย์ หลังจากจีนและไต้หวันสามารถตกลงกันได้เรื่องกรอบการทำงานในการเจรจาซึ่งมีขึ้นไปเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ