ผู้นำเสียงข้างมากวุฒิสมาชิกสหรัฐตั้งเป้าผ่านงบโครงการเงินสดแลกรถเก่าอีก 2 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฮร์รี่ รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า วุฒิสภาจะพิจารณาเรื่องการแก้ไขข้อกำหนด 7 ข้อก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงอนุมัติโครงการให้เงินอุดหนุนการซื้อรถใหม่ที่ประหยัดพลังงานแลกกับรถเก่า ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนโครงการดังกล่าวพยายามกีดกันไม่ให้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในโครงการ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้การอัดฉีดเงินทุนต้องหยุดชะงักไป

โดยเงื่อนไขหนึ่งที่เสนอโดยทอม ฮาร์กิน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากไอโอว่า คือต้องการให้แก้ไขเรื่องการกำหนดเพดานรายได้ของการเข้าร่วมในโครงการซื้อรถใหม่แลกรถเก่า โดยระบุให้ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์หรือคู่สมรสที่มีรายได้ต่ำกว่า 75,000 ดอลลาร์เท่านั้น ที่จะสามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้ ขณะที่เดวิด วิทเทอร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐหลุยเซียน่าได้ออกมาผลักดันให้มีการปรับเปลี่ยนเวลาที่จะมีการยกเลิกโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP)

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนเนื้อหาโครงการที่สภาผู้แทนฯอนุมัติเมื่อวันที่ 31 ก.ค. อาจจะทำให้การอัดฉีดงบเพิ่มล่าช้าออกไป เพราะมาตรการที่ต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนนี้จะต้องส่งเข้ามายังที่ประชุมสภาผู้แทนฯอีกครั้งก่อนที่จะส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณา

บลูมเบิร์กรายงานว่า จิม แมนลีย์ โฆษกประจำตัวนายรีด กล่าวว่า เราคงจะไม่สามารถปล่อยให้มีการแก้ไขร่างกฎหมายนี้ได้ เพราะรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะขยายโครงการไปจนถึงเดือนส.ค. หลังจากที่ดีมานด์ผู้ซื้อรถหดตัวลงหลังจากที่ได้มีการอัดฉีบงบเบื้องต้นไป 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ