ยูนิลีเวอร์เผยกำไรไตรมาส 2 ร่วง 17% แม้ใช้มาตรการลดราคากระตุ้นดีมานด์ในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูนิลีเวอร์ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เผยกำไรไตรมาส 2 ร่วง 17% หลังจากที่ได้ลดราคาสินค้าลง เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าในยุโรปหันไปซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่าของเจ้าอื่นๆแทน ไม่ว่าจะเป็นมาการีนยี่ห้อบลูแบนด์และซุปก้อนคนอร์

รายได้สุทธิอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 758 ล้านยูโร หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปปีที่แล้วที่ 909 ล้านยูโร ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่า จะอยู่ที่ 842 ล้านยูโร ส่วนยอดขายอยู่ที่ 1.05 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ ปริมาณยอดขายในยุโรปตะวันตกปรับตัวขึ้น 1% หลังจากที่ยูนิลีเวอร์ได้ลดราคาสินค้าลง 2% เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องประหยัดเงินเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าในเยอรมนีหรือสเปนในช่วงที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้น

พอล โพลแมน ซีอีโอของยูนิลีเวอร์ ได้เพิ่มงบประมาณด้านการโฆษณา ส่งเสริมการคลาด และร่นเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในช่วงที่บริหารงาน เพื่อที่จะกระตุ้นอัตราการขยายตัวของยอดขาย

มาร์โก กัลเพอร์ส นักวิเคราะห์ของไอเอ็นจี กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เรียกได้ว่าเป็นผลงานของโพลแมน การที่ยอดขายของบริษัทกลับมาเติบโตได้ในยุโรปตะวันตกนี้ นับได้ว่าเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ตราบใดที่บริษัทยังยึดนโยบายลดราคาไว้ พวกเขาก็จะสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ