IATA คาดสายการบินทั่วโลกขาดทุนอีก 9 พันล้านดอลลาร์ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินทั่วโลกจะขาดทุนโดยรวมอีก 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หลังจากขาดทุนรวมกันมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในที่ประชุม World Civil Aviation Chief Executives Forum ครั้งที่ 3 ที่สิงคโปร์ในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากแวดวงอุตสาหกรรมการบินกว่า 100 คน จาก 40 ประเทศมารวมตัวกัน เพื่อหารือกันเรื่องความท้าทายต่างๆที่อุตสาหกรรมการบินกำลังเผชิญอยู่ในทุกวันนี้

เรย์มอนด์ คิม รมว.คมนาคมของสิงคโปร์กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมครั้งนี้ว่า IATA คาดว่าดีมานด์การขนส่งทางอากาศทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง 17% ในปีนี้ และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางทางอากาศจะหดตัวลง 8% เหลือเพียง 2.06 พันล้านคน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 2.24 พันล้านคน ซึ่งความท้าทายที่อุตสาหกรรมการบินกำลังเผชิญอยู่ก็คือความวิตกกังวลต่างๆ รวมถึงความกังวลเรื่องผลกระทบของอุตสาหกรรมการบินที่จะมีต่อสิ่งแวดล้ม และความกังวลที่ว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะแพร่ระบาดในระหว่างการเดินทางทางอากาศ

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศยังคงมีสถิติที่ดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) บ่งชี้ว่า อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากระดับการเกิดอุบัติเหตุ 19 ครั้งต่อเที่ยวบิน 10 ล้านเที่ยวในปีพ.ศ.2533 เหลือเพียง 4 ครั้งในปีพ.ศ.2551 นอกจากนี้ อัตราการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงลดลงจาก 29 ครั้งในปีพ.ศ.2533 เหลือเพียง 11 ครั้งในปีพ.ศ.2551

ทั้งนี้ นายลิมได้ย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือระหว่างประเทศในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการข้ามพรมแดน รวมถึงการยกระดับการบริหารจัดการเส้นทางการบินทางอากาศ ความปลอดภัยด้านการบิน การลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่เกิดขึ้นจากการเดินทาง และการปกป้องสิ่งแวดล้อม

"ด้วยความร่วมมือและความมุ่งมั่น อุตสาหกรรมการบินโลกจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคในปัจจุบันและจะสามารถฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งพร้อมกันได้" นายลิมกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ