World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ก.ค.พุ่งขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะที่ 349.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล

-- บาร์เคลย์ส แคปิตอล คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบ NYMEX จะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 74 ดอลลาร์/บาร์เรลในเร็วๆนี้ หลังจากราคาเคลื่อนไหวในลักษณะ “inside bar" ซึ่งบ่งชี้ว่าราคามีแนวโน้มในช่วงขาขึ้น

-- โจเซฟ สติกลิทซ์ นักเศรษศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลชี้ เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวได้ช้า พร้อมทั้งแนะว่าสหรัฐจำเป็นต้องลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและระบบโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ควรพิจารณาหาผู้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เหมาะสมในช่วงที่เบน เบอร์นันเก้ จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า

-- อัตราจ้างงานในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค. สอดคล้องกับที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเชื่อว่าเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า อัตราจ้างงานเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 32,200 ตำแหน่งจากเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 18,000 ตำแหน่ง โดยจำนวนงานชั่วคราวเพิ่มขึ้น 48,200 ตำแหน่ง แต่จำนวนงานประจำลดลง 16,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 5.8%

-- บริษัท พร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิ้ล (P&G) ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภครายใหญ่ เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 อยู่ที่ระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 80 เซนต์ต่อหุ้น ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 92 เซนต์ต่อหุ้น และคาดว่าผลประกอบการจะปรับตัวลดลงอีกเนื่องจากภาคครัวเรือนทั่วโลกลดการใช้จ่ายเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะเดียวกัน P&G คาดว่ายอดขายและประกอบการจะลดลงอีกในระยะใกล้นี้

-- โตโยต้า พรีอุส คว้าตำแหน่งรถขายที่สุดอันดับ 1 ของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 2 แล้วในเดือนก.ค. โดยทำยอดขายได้ 27,712 คัน หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้นำมาตรการลดภาษีมาใช้รวมถึงการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถประหยัดพลังงาน

-- บลูมเบิร์กเผยเบื้องหลังการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวหญิงชาวอเมริกัน 2 ราย และการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของอดีตประธานาธบดีบิล คลินตัน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า คิม จอล อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้ระบุเงื่อนไขในการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน 2 รายที่ถูกตัดสินจำคุกด้วยข้อหาข้ามพรมแดนเข้ามายังเกาหลีเหนือแบบผิดกฎหมายว่า สหรัฐจะต้องส่งบิล คลินตัน มาเยือนเกาหลีเหนือ

-- นายแฮร์รี่ รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า วุฒิสภาจะพิจารณาเรื่องการแก้ไขข้อกำหนด 7 ข้อก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงอนุมัติโครงการให้เงินอุดหนุนการซื้อรถใหม่ที่ประหยัดพลังงานแลกกับรถเก่า ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนโครงการดังกล่าวพยายามกีดกันไม่ให้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในโครงการ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้การอัดฉีดเงินทุนต้องหยุดชะงักไป

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การระบาดของเชื้อกาฬโรคกำลังขยายวงกว้างทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากการติดเชื้อดังกล่าวมากขึ้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่าชาวจีนเสียชีวิตจากกาฬโรคปอดแล้ว 3 ราย

-- ยูนิลีเวอร์ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เผยกำไรไตรมาส 2 ร่วง 17% หลังจากที่ได้ลดราคาสินค้าลง เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าในยุโรปหันไปซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่าของเจ้าอื่นๆแทน ไม่ว่าจะเป็นมาการีนยี่ห้อบลูแบนด์และซุปก้อนคนอร์

-- สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินทั่วโลกจะขาดทุนโดยรวมอีก 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หลังจากขาดทุนรวมกันมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในที่ประชุม World Civil Aviation Chief Executives Forum ครั้งที่ 3 ที่สิงคโปร์ในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากแวดวงอุตสาหกรรมการบินกว่า 100 คน จาก 40 ประเทศมารวมตัวกัน เพื่อหารือกันเรื่องความท้าทายต่างๆที่อุตสาหกรรมการบินกำลังเผชิญอยู่ในทุกวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ