"ฮาร์วี โกลับ" อดีตผู้บริหารเอเม็กซ์มีสิทธิ์ลุ้นเก้าอี้ประธานเอไอจี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาร์วี โกลับ อดีตซีอีโอบริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (เอเม็กซ์) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการบอร์ดของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (เอไอจี) เป็นหนึ่งในผู้ที่มีสิทธิ์ก้าวขึ้นเป็นประธานเอไอจีมากที่สุดในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบอร์ดของเอไอจียังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย และนางคริสตินา เพรตโต โฆษกเอไอจีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เอไอจีได้เสนอชื่อนายโรเบิร์ต เบนมอช ดำรงตำแหน่งซีอีโอของเอไอจีแทน นายเอ็ดเวิร์ด ลิดดี โดยนายลิดดีกล่าวว่า เอไอจีควรแยกบทบาทของซีอีโอและประธานคณะกรรมการบริหารให้เป็นอิสระจากกัน พร้อม ประธานเอไอจีคนต่อไปจะสามารถผลักดันเอไอจีให้สามารถชำระคืนเงินกู้ให้กับรัฐบาลได้

ไฟแนนเชียล ไทมส์ระบุว่า กรรมการบอร์ดของเอไอจีจะตัดสินใจเลือกประธานคนใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

เอไอจี เปิดเผยตัวเลขขาดทุนในไตรมาสแรก อยู่ที่ 4.35 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.98 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้วที่ขาดทุน 7.81 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.09 ดอลลาร์/หุ้น และลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ขาดทุน 6.17 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างเอไอจีประสบปัญหาด้านการเงินจนเกือบต้องล้มละลายในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว แต่รัฐบาลสหรัฐได้อัดฉีดเงินเข้ามาช่วยเหลือมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และจากนั้นในเดือนพ.ย.รัฐบาลได้เพิ่มเงินช่วยเหลือเป็น 1.50 แสนล้านดอลลาร์ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ