นักเศรษฐศาสตร์ชี้แบงค์ชาติจีนส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัว เสี่ยวเหล่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบล.แกแล็คซี่ กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะคุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้นในปีนี้ หลังจากที่วานนี้แบงก์ชาติจีนได้ออกมาระบุว่า จะใช้มาตรการปรับสมดุลตามความเหมาะสม

โดยเขากล่าวว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จีนได้ใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมาก และช่วงครึ่งปีหลังนี้ ธนาคารกำลังมุ่งหน้าไปสู่การใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในระดับที่เหมาะสม

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนร่วงลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า รัฐบาลจีนจะเข้ามาควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพื่อป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ธนาคารกลางจีนออกมาระบุในรายงานรายไตรมาสว่า จะยังใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไป รวมทั้งดูแลอัตราการขยายตัวของการปล่อยสินเชื่ออย่างเหมาะสม หลังจากที่ตั้งแต่ต้นปีดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดีดตัวขึ้นไป 84%

บลูมเบิร์กรายงานว่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กล่าวต่อไปว่า ธนาคารกลางจีนกำลังทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว จีนจำเป็นต้องทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ ปราศจากภาวะผันผวน

ในปีนี้ ธนาคารกลางจีนได้คงอัตราดอกเบี้ยและเพดานสำรองของธนาคารที่ระดับเดิมมาตลอด หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยไปเมื่อปีที่แล้วเพื่อรับมือกับวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก และยังได้ขายพันธบัตรมาขึ้นเพื่อดึงเงินสดเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ