ซิสโก้คาดรายได้ไตรมาสแรกของปีงบ 2552 ร่วง 15-17% หลังยอดสั่งซื้อซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2009 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิสโก้ ซิสเต็มส์ อิงค์ ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายรายใหญ่ที่สุดคาดการณ์ว่า รายได้ของบริษัทจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบของยอดสั่งซื้อสินค้าที่ลดลง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โดยซิสโก้เผยว่า รายได้ของบริษัทคาดว่าจะทรุดตัวลง 15-17% ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณปัจจุบันที่สิ้นสุด ณ เดือนต.ค. คิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 8.6-8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากระดับ 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตรากำไรขั้นต้น หรือเปอร์เซ็นต์ของยอดขายที่เหลือหลังหักต้นทุนการผลิตในไตรมาสนี้จะอยู่ที่ 64% เมื่อเทียบกับระดับ 65.3% ในไตรมาสที่ผ่านมา

บริษัทวิจัย Dell’Oro Group เปิดเผยว่า ยอดขายอุปกรณ์เราท์เตอร์และสวิตช์ควบคุมการทำงานเครือข่ายในตลาดโลกซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายโดยรวมในบริษัทจะหดตัวลงประมาณ 20% ในปีนี้ ขณะที่จอห์น ชอมเบอร์ส ซีอีโอของซิสโก้ตั้งเป้ากระตุ้นการขยายตัวของธุรกิจด้วยการเจาะตลาดอื่นๆ เช่น กล้องวิดีโอ และเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์

ด้านนักลงทุนของซิสโก้รายหนึ่งกล่าวกับทางบลูมเบิร์กว่า "สิ่งที่รบกวนจิตใจของนักลงทุนคือความปรารถนาที่จะได้เห็นปัจจัยหนุนซึ่งเข้ามากระตุ้นการขยายตัวของบริษัท แต่ในความเป็นจริง คุณต้องถอยหลังมาหนึ่งก้าว และยอมรับถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในธุรกิจนี้"

อย่างไรก็ตาม ซิสโก้เพิ่งหั่นงบประมาณค่าใช้จ่ายลงกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งปลดพนักงานกว่า 2,000 ตำแหน่ง และลดการจ้างงานรวมถึงใช้นโยบายควบกิจการทำให้บริษัทมีเงินสดในมืออยู่ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.62 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ