แบงค์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยหลังศก.ส่งสัญญาณการฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกมาส่งสัญญาณว่า การประชุมครั้งต่อไปอาจจะมีการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ธนาคารได้ยกเลิกการคาดการณ์เรื่องเศรษฐกิจของออสเตรเลียที่อาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

บลูมเบิร์กรายงานว่า แบงค์ชาติออสเตรเลียได้เปิดเผยแถลงการณ์โดยระบุว่า อัตราเงินสดที่อยู่ในระดับต่ำอย่างที่ไม่เกิดขึ้นมาก่อนและเศรษฐกิจโลกที่เริ่มมีเสถียรภาพนั้น การใช้นโยบายการเงินในระดับต่อไปจึงคาดว่า น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในระดับหนึ่ง

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและเศรษฐกิจที่สูงขึ้น อัตราจ้างงานที่แข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ทำให้แนวโน้มที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะลดดอกเบี้ยลงมาให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 3% นั้นมีน้อยลง โดยธนาคารกลางออสเตรเลียคาดว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัว 0.5% ในปีนี้ และขยายตัว 2.25% ในปี 2553 และ 3.75% ในปี 2554

แถลงการณ์ของแบงค์ชาติออสเตรเลียยังชี้ด้วยว่า ความเชื่อมั่นที่ฟื้นตัวขึ้นนี้อาจจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลงไป 1% ในปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีความเป็นได้สูงที่การลงทุนจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจเหมืองแร่ ซึ่งหากสถานการณ์ออกมาในรูปแบบนี้ เงินเฟ้อก็คงจะไม่ตกลงมากเหมือนกับที่ธนาคารกลางได้คาดการณ์ไว้

ธนาคารกลางคาดว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีจะขยายตัวแตะ 2.75% ในไตรมาส 2 ปีหน้า ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 2% ไปจนถึงปี 2554 ซึ่งผู้บริหารของธนาคารตั้งเป้ารักษาระดับเงินเฟ้อต่อไปให้อยู่ในช่วง 2-3%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ