"ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์" เล็งลดปล่อยกู้ 70% ครึ่งปีหลัง หวังกันหนี้เสียทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง เจียงกัว ประธานไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ เปิดเผยว่า แบงค์จะลดปริมาณการปล่อยสินเชื่อครั้งใหม่ลงประมาณ 70% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงเรื่องหนี้เสียทะยาน และที่ผ่านมา ธนาคารพบว่า เงินกู้บางส่วนไม่ได้ถูกส่งเข้าถึงยังระบบเศรษฐกิจที่แท้จริง ตอนนี้ อุตสาหกรรมบางประเภทกำลังขยายตัวรวดเร็วเกินไป อย่างราคาบ้านก็ปรับตัวขึ้นเร็วเกินเหตุ และยอดขายบ้านก็ขยายตัวเร็วเกินไปเช่นกัน

ธนาคารวางแผนที่จะขยายวงเงินกู้ครั้งใหม่ในช่วงครั้งปีหลังประมาณ 2.00 แสนล้านหยวน หรือ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากช่วงครึ่งปีแรกที่ 7.08 แสนล้านหยวน หลังจากที่ธนาคารได้ปล่อยเงินกู้ไป 2.38 แสนล้านหยวนเมื่อปีที่แล้ว

การแสดงความเห็นของประธานธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ถือเป็นอีกข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ธนาคารของจีนอาจจะลดการปล่อยสินเชื่อลง หลังจากที่ยอดการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งปีแรกของจีนดีดตัวสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเกือบจะเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของอินเดียเมื่อปีที่แล้วเลยทีเดียว ส่วนดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตก็ดีดตัวขึ้นมาแล้วถึง 84% ในปีนี้ และราคาอสังหาริมทรัพย์ตลอดจนราคาที่ดินก็ฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า ยอดการปล่อยเงินกู้จะทำให้โครงการสาธารณูปโภคต่างๆถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเก็งกำไร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางจีนระบุว่า จะใช้นโยบายการเงินที่เหมาะสมและดูแลการเติบโตของการปล่อยสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งแถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนชี้ให้เห็นว่า ธนาคารจะคุมเข้มนโยบายด้านการเงิน เมื่อเดือนที่แล้ว คอนสตรัคชั่น แบงค์ ก็ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารวางแผนที่จะเดินรอยตามธนาคารกลางจีนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ