ญี่ปุ่นคาดยอดนำเข้าข้าวสาลีเพิ่มขึ้น หลังอากาศย่ำแย่ทำผลผลิตลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น ผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย อาจต้องนำเข้าข้าวสาลีมากเกินคาดในปีงบประมาณปัจจุบัน หลังสภาพอากาศที่เปียกชื้นทำให้ผลผลิตในประเทศลดลง สวนทางกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ชิราระ ชิโอกาว่า ผู้อำนวยการแผนกซื้อขายธัญพืช กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณานำเข้าข้าวสาลีเพิ่มขึ้นจาก 4.91 ล้านเมตริกตัน ซึ่งเป็นเป้าเดิมที่ตั้งไว้ในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.ปีหน้า เนื่องจากสภาพฝนตกอาจทำให้ผลผลิตบนพื้นที่เพาะปลูกหลักในเกาะฮอคไกโดลดลง

ญี่ปุ่นตั้งเป้าเพิ่มการนำเข้าข้าวสาลีอีก 1% แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น โดยนายชิรากาว่ากล่าวว่า ญี่ปุ่นจะนำเข้าข้าวสาลีเพิ่มเติมมากน้อยเพียงใดต้องพิจารณาจากจำนวนข้าวสาลีที่เพาะปลูกในประเทศ แต่โดยปกติแล้วญี่ปุ่นจะนำเข้าข้าวสาลีถึง 90% จากต่างประเทศ

ราคาข้าวสาลีเริ่มปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค. หลังทางการประกาศลดราคาข้าวสาลีจากต่างชาติที่ขายให้โรงสีลง 14.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นการลดราคาครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549

"เราอาจลดราคาข้าวสาลีอีกในเดือนต.ค." นายชิโอกาว่า กล่าว โดยทางกระทรวงจะพิจารณาราคาขายข้าวสาลีให้กับโรงสีปีละ 2 ครั้ง โดยอ้างอิงจากราคานำเข้าในช่วง 8 เดือนก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ การที่ญี่ปุ่นเพิ่มยอดนำเข้าอาจช่วยให้ราคาข้าวสาลีในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ โดยสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 5.2825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ณ เวลา 9:11 น.ตามเวลาโตเกียว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ