"เจแปน แอร์ไลน์ส"ขาดทุน Q1/52 $1 พันล้าน เพิ่มขึ้นเกือบ 30 เท่าเทียบกับ Q1/51

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของเอเชียเมื่อพิจารณาจากยอดขาย ขาดทุนไตรมาสแรก 9.9 หมื่นล้านเยน หรือ 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งขาดทุนเพิ่มขึ้นเกือบ 30 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้วที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายดิ่งลง 32% แตะที่ 3.35 แสนล้านเยน

มิตซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัท Ichiyoshi Investment Management Co กล่าวว่า เจแปน แอร์ไลน์ ซึ่งมีแนวโน้มจะขาดทุนเป็นปีที่ 2 กำลังลดต้นทุนหลังจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศดิ่งลงหนักสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่สายการบินคู่แข่งอย่าง สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ระบุว่าทางสายการบินอาจขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี และสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส กำลังพิจารณาลดจำนวนที่นั่งชั้นพรีเมียมคลาส เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจโลกถดถอย

การเปิดเผยตัวเลขขาดทุนของเจแปน แอร์ไลน์ส มีขึ้นหลังจากสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินทั่วโลกจะขาดทุนโดยรวมอีก 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หลังจากขาดทุนรวมกันมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งคาดว่าดีมานด์การขนส่งทางอากาศทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง 17% ในปีนี้ และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางทางอากาศจะหดตัวลง 8% เหลือเพียง 2.06 พันล้านคน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 2.24 พันล้านคน

ส่วนสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น คาดว่า ANA จะสามารถกลับมาทำกำไรได้ในปีงบการเงินปีนี้ หลังจาก ANA ลดต้นทุนได้ถึง 7.3 หมื่นล้านเยน โดย ANA ทางสายการบินจะสามารถทำกำไรได้ 3 พันล้านเยนในปีงบการเงินซึ่งจะสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.ปี 2553 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ขาดทุน 4.26 พันล้านเยน บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ