รฟท.โยนเผือกร้อนให้ ครม.ตัดสินใครเดินรถ"แอร์พอร์ตลิ้งค์"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)โยนให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)หาข้อยุติเกี่ยวกับบริษัทเดินรถในโครงการ ระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารท่าอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตเรลลิงค์) หลังจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.ต้องการตั้งเป็นหน่วยธุรกิจ แต่ฝ่ายบอร์ดและฝ่ายบริหารเห็นควรตั้งเป็นบริษัทย่อยเพื่อเร่งหาผู้เดินรถให้ได้ทัน 5 ธ.ค.นี้

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะกรรมการ รฟท.เปิดเผยว่า ในวันนี้รายงานนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เกี่ยวกับแนวทางการเดินรถในโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ โดยเสนอ 2 แนวทาง ทั้งการจัดตั้งเป็นหน่วยธุรกิจ(Business Unit) หรือ จัดตั้งเป็นบริษัทเดินรถที่รฟท.ถือหุ้น 100% ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ในวันอังคารหน้า

ก่อนหน้านี้ ครม.ได้มอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน หารือกับสหภาพแรงงานฯ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทเดินรถ

"มีความเห็นไม่ตรงกัน คือทางสหภาพฯ ต้องการให้ทำเป็นหน่วยธุรกิจ แต่ทางรถไฟฯ จะจัดตั้งเป็นบริษัทเดินรถ ซึ่ง รถไฟฯ ถือหุ้น 100% เราได้ข้อเสนอของสหภาพฯ และดูว่าวิธีการดำเนินการของ 2 รูปแบบต่างกันอย่างไร คือจะนำเสนอทั้ง 2 แนวทางให้ทาง ครม.ตัดสินใจ ซึ่งเรื่องนี้ รฟท.กำลังดำเนินการ อาจจะเป็นอังคารหน้า...ไม่รู้ ครม.จะตัดสินอย่างไร อาจจะไม่ใช่ 2 รูปแบบนั้น ซึ่งเราไม่รู้ ยังไงก็ต้องจบที่ครม."นายสุพจน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสุพจน์ อธิบายว่าการตั้งเป็นหน่วยธุรกิจ พนักงานก็ยังคงเป็นพนักงาน รฟท.กฎระเบียบต่างๆ ก็ยังอยู่ภายใต้ รฟท.กว่าจะสามารถบริหารการเดินรถก็ต้องใช้เวลา แต่ถ้าแยกเป็นบริษัทต่างหาก เพื่อต้องการคนที่มีความเชียวชาญเข้าไปเดินรถ ซึ่งจะทำให้แอร์พอร์ตลิงค์เปิดทดลองให้บริการได้ทันภายใน 5 ธ.ค.นี้

"เราจะเอาคนของการรถไฟมาทำ ถามว่าทำได้ไหม ที่จะไปจัดการเดินรถ บริหารการเดินรถ ตรงนี้ก็คงจะทำได้แต่ก็ต้องใช้เวลา ไปเรียนรู้ แต่ ณ เวลานี้ โครงการรถไฟเดินจะเสร็จแล้วและเป้าหมายวันที่ 5 ธ.ค. ก็เหลือประมาณ 3-4 เดือน เท่านั้นเอง การที่จะเอาคนที่ไมที่รู้เรื่องการเดินรถเลย ถามว่ามีความเป็นไปได้ไหม" นายสุพจน์ กล่าว

แต่หากมีการจัดตั้งบริษัทเดินรถ ก็จะมีการว่าจ้างบริษัทอื่นหรือบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการเดินรถไฟฟ้า เข้ามาช่วยเดินรถและสอนการเดินรถด้วย

ขณะที่งานโยธาสร้างเสร็จแล้ว 100% ช่วงนี้เป็นการทดสอบระบบรวมทั้งหมด เริ่มตั้งแต่วันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ