บริษัทออสเตรเลียลดชม.ทำงานแทนการปลดพนักงาน หนุนตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบการในออสเตรเลียต่างเลือกที่จะปรับลดชั่วโมงการทำงานของลูกจ้างมากกว่าที่จะปลดพนักงาน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้อัตราจ้างงานในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค. สอดคล้องกับที่ธนาคารกลางออสเตรเลียเชื่อว่าเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานวานนี้ว่า อัตราจ้างงานของออสเตรเลียเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 32,200 ตำแหน่งจากเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 18,000 ตำแหน่ง โดยจำนวนงานชั่วคราวเพิ่มขึ้น 48,200 ตำแหน่ง แต่จำนวนงานประจำลดลง 16,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 5.8%

นอกจากนี้ ข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ยังบ่งชี้ถึงชั่วโมงการทำงานโดยรวมต่อเดือนที่ลดลง 2.9% ในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ค. เนื่องจากบริษัทต่างๆปรับลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานประจำลง 2.4% และเพิ่มจำแหน่งงานในส่วนของพนักงานชั่วคราวขึ้น 6.3%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ว่า จะขยายตัว 0.5% ในปีนี้ หลังจากที่เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้น ขณะที่จีดีพีจะหดตัวลง 1%

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป ในซิดนีย์กล่าวกับทางบลูมเบิร์กว่า "หลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่าตลาดแรงงานจะยังเผชิญความเลวร้ายไปอย่างต่อเนื่อง แต่จากรายงานตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้มากเมื่อวานนี้เป็นข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อแนวโน้มการกำหนดนโยบายการเงิน ซึ่งคาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.นี้"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ