อัลลิอันซ์เผยกำไรไตรมาส 2 ทรุด 16% หลังรายได้ประกันอสังหาฯ-อุบัติเหตุซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลลิอันซ์ เอสอี (Allianz SE) บริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดของยุโรปในแง่มูลค่าการตลาดเผยกำไรไตรมาส 2 ทรุดตัว 16% จากผลกระทบของรายได้ในกลุ่มธุรกิจประกันอสังหาริมทรัพย์และประกันอุบัติเหตุปรับตัวลดลง

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยแถลงการณ์ของอัลลิอันซ์ว่า รายได้สุทธิของบริษัทลดลงสู่ระดับ 1.87 พันล้านยูโร (2.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 4.13 ยูโร/หุ้น จากระดับ 2.23 พันล้านยูโร หรือ 4.90 ยูโร/หุ้นในปีก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม รายได้ดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 1.58 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ อัลลิอันซ์เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่เดินตามรอยฮอนโนเวอร์ รี, มิวนิค รี และแอ็กซ่า เอสเอ ที่รายงานตัวเลขผลกำไรสูงกว่าระดับคาดการณ์จากอานิสงส์ของการดีดตัวด้านผลตอบแทนการลงทุน และตัวเลขการปรับลดมูลค่าทางบัญชีอันสืบเนื่องจากวิกฤตการเงินที่ลดน้อยลง โดยขณะนี้ไมเคิล เดกแมนน์ ซีอีโอของอัลลิอันซ์กำลังมุ่งกระตุ้นการดำเนินธุรกิจประกันภัยของบริษัทหลังจากขายกิจการของเดรสเนอร์ แบงค์ (Dresdner Bank) ให้กับคอมเมิร์ซแบงค์ เอจีเป็นเงิน 5.1 พันล้านยูโร

การรายงานผลกำไรของอัลลิอันซ์ในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่แอ็กซ่า บริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรปรายงานผลกำไรครึ่งปีแรกที่ตกลง 39% เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังบริษัทลดค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการสินทรัพย์ ขณะที่วิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต อย่างไรก็ตาม แอ็กซ่ายังสามารถพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาทำกำไรได้ในช่วงครึ่งปีแรกหลังจากที่ขาดทุน 1.24 พันล้านยูโรในช่วงครึ่งหลังของปี 2551 ซึ่งนับเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 7 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ