World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศประจำเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3.48 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากญี่ปุ่นถือครองพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว โดยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

-- นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ และดอยช์ แบงค์ ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย จะชะลอตัวในอัตราที่ช้าลง โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะลดลง 250,000 ตำแหน่ง ลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 300,000 ตำแหน่ง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ออกมาส่งสัญญาณว่า การประชุมครั้งต่อไปอาจจะมีการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ธนาคารได้ยกเลิกการคาดการณ์เรื่องเศรษฐกิจของออสเตรเลียที่อาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

-- สภาคองเกรสสหรัฐฯอนุมัติการอัดฉีดงบประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์เข้าสู่โครงการซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานแลกรถยนต์คันเก่า หลังจากที่ความต้องการซื้อรถหดตัวลงหลังจากที่งบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ที่ได้มีการใช้ไปก่อนหน้านี้ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์เหือดหายไป

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า งบดุลของเฟดในสัปดาห์นี้ร่วงลง 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.6% สู่ระดับ 1.99 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์ และทำสถิติร่วงลงต่ำกว่าระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน

-- สายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของเอเชียเมื่อพิจารณาจากยอดขาย ขาดทุนไตรมาสแรก 9.9 หมื่นล้านเยน หรือ 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งขาดทุนเพิ่มขึ้นเกือบ 30 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้วที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายดิ่งลง 32% แตะที่ 3.35 แสนล้านเยน

-- ไต้หวันสั่งปิดโรงเรียน หน่วยงานรัฐ ตลาดหุ้น รวมทั้งระงับการให้บริการเที่ยวบินชั่วคราว เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นมรกตที่กำลังมุ่งหน้ามายังไต้หวัน และคาดว่า จะพัดเข้ากระหน่ำไต้หวันในช่วงเช้าวันเสาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีทะยาน 7% ในเดือนมิ.ย.จาก 0.2% เดือนพ.ค. ซึ่งถือว่าปรับตัวสูงขึ้นมากสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปี 2549 และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 0.9% แต่เมื่อเทียบเป็นรายปียอดส่งออกยังคงลดลงถึง 22.3%

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) คาดการณ์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวช้าลง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้ออกร่างกฎหมายที่กำหนดว่าการสร้างบ้านหลังใหม่ในสหรัฐจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้ผ่านมติเบื้องต้นจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐ

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงแผนการโจมตีฐานทัพออสเตรเลียด้วยการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มหัวรุนแรงชาวโซมาเลียนั้น ถือเป็นเครื่องเตือนความทรงจำแก่ทุกประเทศทั่วโลกถึงการใช้โซมาเลียเป็นสถานที่ฝึกซ้อมการก่อการร้ายของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ