ธนาคารกลางของประเทศในยุโรปทำสัญญาควบคุมการขายทองคำเป็นเวลา 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของประเทศในยุโรปทำสัญญาควบคุมการขายทองคำเป็นระยะเวลา 5 ปี พร้อมเผยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อาจทำตามเช่นกัน

โดยธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอีก 18 แห่งเห็นพ้องต้องกันว่า จะขายทองคำรวมกันไม่เกิน 400 เมตริกตันต่อปีไปจนถึงปี 2557 โดยสัญญาปัจจุบันซึ่งกำหนดไว้ว่าห้ามจำหน่ายทองคำเกิน 500 ตัน จะหมดอายุลงในวันที่ 26 ก.ย.นี้

"มันเป็นผลดีต่อทองคำ" จอห์น รีด นักวิเคราะห์จาก ยูบีเอส เอจี ในลอนดอน กล่าว "ข้อกำหนดดังกล่าวจะช่วยป้องกันมิให้ธนาคารกลางของประเทศในยุโรปเททองคำสู่ตลาดมากเกินไป"

นักวิจัยจากบริษัท GFMS Ltd. คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางหลายประเทศอาจขายทองคำน้อยลง 73% ในช่วงครึ่งปีแรก และยอดขายทองคำทั้งปีอาจลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2537 ด้านไอเอ็มเอฟต้องการขายทองคำ 403 ตัน จากทองคำสำรองทั้งหมด 3,217 ตัน ซึ่งถือว่าถือครองมากสุดเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐและเยอรมนี

"ไอเอ็มเอฟยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ทำให้มีโอกาสที่ธนาคารกลางจีน ธนาคารกลางรัสเซีย และธนาคารกลางอื่นๆ อาจซื้อทองคำ 403 ตันจากไอเอ็มเอฟในคราวเดียว" รีด กล่าว

ธนาคารกลางสวิสซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว เปิดเผยว่าทางธนาคารยังไม่คิดขายทองคำในอนาคตอันใกล้ และทองคำเป็นส่วนสำคัญของคลังสำรองของประเทศ

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาดลอนดอนเคลื่อนไหวเล็กน้อยแตะ 961.95 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 9:34 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ร่วงลง 0.3% ส่วนเมื่อวานนี้ราคาทองคำทะยานแตะ 971.68 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ