H1N1 FLU: โอบามาเตรียมถกปัญหาหวัดใหญ่กับผู้นำเม็กซิโก-แคนาดา หวั่นกระทบการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 9, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เดินทางออกจากสหรัฐไปยังเมืองกัวดาลาจาราของเม็กซิโกในวันนี้ เพื่อประชุมร่วมกับประธานาธิบดีฟิลิเป คัลเดอรอน ของเม็กซิโก และ นายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ ของแคนาดา เกี่ยวกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการค้าระหว่างประเทศได้

โดยในการประชุมระยะเวลา 2 วัน ผู้นำทั้งสามจะพูดคุยกันถึงประเด็นต่างๆ ได้แก่ การลดความขัดแย้งทางการค้า การรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย การต่อต้านการค้ายาเสพติด การเจรจาแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนในช่วงปลายปีนี้ และที่สำคัญที่สุดคือการป้องกันการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งพบเป็นครั้งแรกที่เม็กซิโกเมื่อช่วงต้นปี

"ทุกฝ่ายตระหนักดีว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นปัญหาที่ท้าทายมาก และมีผู้คนอีกมากที่ต้องป่วยและเสียชีวิตจากโรคร้ายนี้" จอห์น เบรนนัน รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของโอบามา กล่าว

ประเด็นสำคัญคือ ทุกฝ่ายวิตกว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในช่วงฤดูที่หวัดธรรมดาก็กำลังระบาดอาจส่งผลให้เกิดความขัดข้องทางการบิน ซึ่งอาจทำให้การนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศล่าช้าออกไปได้

ทั้งนี้ แคนาดาและเม็กซิโกเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 1 และ 3 ของสหรัฐ โดยมีมูลค่าการนำเข้าและส่งออกรวมกันกว่า 9.5 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ