นักวิเคราะห์คาดแบงค์พาณิชจีนย์ลดปล่อยกู้-ลดเงินไหลเวียนในตลาดอสังหาฯ หวั่นภาวะฟองสบู่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในจีนประจำเดือนก.ค.อาจปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากธนาคารในประเทศต้องการจำกัดความเสี่ยงด้านสินเชื่อ และต้องการชะลอการไหลเวียนของเม็ดเงินในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่ายอดการปล่อยกู้ในเดือนก.ค.จะลดลงสู่ระดับ 5 แสนล้านหยวน หรือ 7.32 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.53 ล้านล้านหยวน โดยธนาคารกลางจีนจะเปิดเผยตัวเลขการปล่อยกู้เบื้องต้นของธนาคารพาณิชย์ในวันนี้

เชอร์แมน ชาน นักวิเคราะห์จาก Moody’s Economy.com กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนพยายามลดตัวเลขเงินกู้หนี้สูญและภาวะฟองสบู่ด้านสินเชื่อโดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นอกจาก รัฐบาลจะยื่นมือตรวจสอบตลาดหุ้นจีนที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง และยืนยันว่าจะไม่จำกัดการปล่อยวงเงินกู้ล็อตใหม่ หลังจากยอดเงินกู้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าทำให้เกิดความเสี่ยงในระบบสินเชื่อและอาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของจีนรายงานว่า อัตราว่างงานของจีนยังอยู่ในระดับวิกฤติ เนื่องจากมีประชาชนตกงานหลายล้านคนซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้อัตราว่างงานในประเทศพุ่งขึ้นอีก แม้เศรษฐกิจของจีนเริ่มฟื้นตัวแล้วก็ตาม

ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไตรมาสแรกขยายตัวมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้มีเม็ดเงินกระจายเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านทางโครงการสร้างทางหลวงและงานสาธารณูปโภค และทำให้เกิดการจ้างงานด้านการก่อสร้างจำนวนมาก แต่เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินโลกยังไม่สิ้นสุด จึงทำให้ตลาดแรงงานของจีนยังตกอยู่ในความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ